Liên Hợp Quốc chỉ trích luật tử hình người đồng tính của Brunei

Liên Hợp Quốc xem bộ luật cho phép ném đá đến chết người ngoại tình và người đồng tính của Brunei là "tàn nhẫn và vô nhân đạo".

lien hop quoc chi trich luat tu hinh nguoi dong tinh cua brunei
Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet. Ảnh: Reuters.

"Tôi kêu gọi chính phủ Brunei ngăn việc áp dụng bộ luật hình sự hà khắc. Bộ luật này sẽ đánh dấu sự thất bại trầm trọng trong việc bảo vệ nhân quyền cho người dân Brunei nếu được thực thi", Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet hôm nay cho biết.

Theo bộ luật sửa đổi có hiệu lực vào ngày 3/4, Brunei cho phép ném đá đến chết người ngoại tình và người đồng tính. Bộ luật cũng quy định các hình phạt nghiêm khắc khác như người bị kết tội trộm cắp sẽ bị chặt tay phải nếu vi phạm lần đầu. Bộ luật này chỉ áp dụng với cộng đồng người Hồi giáo ở Brunei.

Brunei lần đầu tiên công bố các biện pháp này vào năm 2013, nhưng việc thực hiện đã bị trì hoãn do bị các nhóm quyền phản đối. Luật mới cũng quy định hình phạt tử hình đối với tội cưỡng hiếp, cướp bóc, quan hệ với động vật và lăng mạ hoặc phỉ báng nhà tiên tri Mohammad.

Theo bà Bachelet, một loạt chuyên gia về nhân quyền của Liên Hợp Quốc "bày tỏ mối quan ngại về các hình phạt tàn nhẫn, vô nhân đạo và hèn hạ trong bộ luật hình sự này". Bà cũng kêu gọi Brunei duy trì truyền thống lâu đời về việc không áp dụng luật tử hình. Lần cuối Brunei thi hành án tử hình là vào năm 1957.

Bachelet cảnh báo rằng các luật mới có thể khuyến khích bạo lực và phân biệt đối xử trên cơ sở giới tính, khuynh hướng tình dục và nguồn gốc tôn giáo.

Huyền Lê (Theo AFP)

lien hop quoc chi trich luat tu hinh nguoi dong tinh cua brunei Sao bức xúc vì luật ném đá người đồng tính, ngoại tình đến chết của Brunei

Loạt ngôi sao thế giới như George Clooney, Elton John, Jamie Lee Curtis... đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích pháp luật Brunei khi đồng ...

lien hop quoc chi trich luat tu hinh nguoi dong tinh cua brunei Brunei bị lên án vì luật ném đá chết người quan hệ tình dục đồng tính

Người ngoại tình và quan hệ tình dục đồng tính ở Brunei sẽ bị tử hình bằng cách ném đá theo luật Syariah nghiêm ngặt, ...

/ VnExpress