Lee Nguyễn ghi bàn phút 99: Derby TP.HCM lâu rồi mới kịch tính đến thế

Cú đá phạt đền của Lee Nguyễn giải tỏa sức ép cho vị HLV đang ngoảnh mặt không dám nhìn và cũng cứu lấy một trận derby thiếu điểm nhấn.

Phút nghẹt thở

"Thông thường tôi không nhìn các quả phạt đền, đặc biệt quả phạt đền này diễn ra ở giây cuối", HLV Alexandre Polking chia sẻ về khoảnh khắc định đoạt trận đấu giữa CLB TP.HCM và Sài Gòn FC ở vòng 4 V-League. Đó không chỉ là một bàn thắng và ba điểm cho đội bóng của ông.

Trận derby đã kéo dài hơn cả thời gian đá bù giờ được thông báo. Các học trò của HLV Polking đã tấn công, có cơ hội và bỏ lỡ. Họ thoát thua khi đối thủ đá hỏng phạt đền, để rồi cuối cùng kết liễu đối thủ theo cách đau đớn nhất cũng bằng một cú đá từ chấm 11 mét.

Lee Nguyễn ghi bàn phút 99: Derby TP.HCM lâu rồi mới kịch tính đến thế - 1
HLV Alexandre Polking không dám nhìn quả phạt đền.

Ông Polking đứng ngồi không yên trên sân Thống Nhất. Nhà cầm quân người Đức thường trực sát đường biên, hò hét, thúc giục. Nhưng ở khoảnh khắc quan trọng nhất, khi đã làm tất cả những gì có thể, ông quay mặt về khán đài và trông chờ vào Lee Nguyễn cùng với may mắn.

Sức ép lúc đè lên nhà cầm quân người Đức không nhỏ. Ông đang dẫn dắt đội bóng có tham vọng và chi ra rất nhiều tiền, nhưng lại khởi đầu mùa giải với 2 thất bại trong 3 trận đầu tiên. Lee Nguyễn cũng vậy.

Ai cũng hiểu rằng những người mới đến cần thích nghi trước khi tạo nên được điều gì đó đặc biệt xứng với kỳ vọng. Nhưng guồng quay hối hả của V-League, đặc biệt trong một mùa giải bị cắt ngắn thời COVID-19, thời gian cho giai đoạn làm quen không có nhiều.

Quả phạt đền của Lee Nguyễn giúp cả anh, HLV Polking lẫn CLB TP.HCM trút bỏ được gánh nặng, không chỉ trong 90 phút của trận derby.

Hồi sinh trận derby

Sài Gòn FC muốn là đội bóng của người Sài Gòn. CLB TP.HCM mang theo hình ảnh hào nhoáng với tham vọng xứng tầm vị thế của thành phố. Hai đội bóng mang hai màu sắc và tất nhiên cả hai đều muốn là đại diện ưu tú của địa phương.

Lee Nguyễn ghi bàn phút 99: Derby TP.HCM lâu rồi mới kịch tính đến thế - 2
Trận derby TP.HCM cần một điểm nhấn và Lee Nguyễn là người tạo ra điều đó.

Điều quan trọng nhất để tạo nên ý nghĩa của trận derby là yếu tố văn hóa, truyền thống. Sài Gòn FC và CLB TP.HCM mới đang trong giai đoạn châm ngòi cho sự kình địch trên góc độ ấy. Trận derby diễn ra ở thời điểm này không mang tính ganh đua về mặt thành tích, mà là giành lấy cảm tình của người hâm mộ.

Tuy nhiên, trong 4 mùa giải kể từ khi trận derby Sài thành được tái hiện ở V-League, những cuộc đối đầu giữa hai đội bóng cùng thành phố mang tên Bác vẫn chưa thể tạo ra bầu không khí cầu đinh đúng nghĩa.

Chỉ có 4 lần trong số 9 trận derby Sài thành kể từ năm 2017 kết thúc với nhiều hơn một bàn thắng. Yếu tố hấp dẫn ở những cuộc đối đầu giữa Sài Gòn FC và CLB TP.HCM chủ yếu đến từ sự góp mặt của những ngôi sao.

Cuộc so tài trên sân Thống Nhất có lẽ sẽ trôi qua mà chẳng đọng lại gì, nếu trọng tài thổi còi hết trận ở đúng phút bù giờ thứ năm. Những diễn biến trước đó có nhiệt, nhưng chưa chạm tới ngưỡng cảm xúc. Thế rồi Lee Nguyễn tạo nên khoảnh khắc vỡ òa.

Có cơ hội ăn miếng trả miếng, có căng thẳng, có thẻ vàng cho huấn luyện viên, có thẻ đỏ, có tranh cãi trọng tài, có phạt đền hỏng ăn và có khoảnh khắc bùng nổ giây cuối. Trận derby Sài thành đã hồi sinh như thế, nhờ điểm nhấn của 4 phút kéo dài.

Công Phượng, Văn Toàn bất lực, HAGL không thắng nổi đội cuối bảng Công Phượng, Văn Toàn bất lực, HAGL không thắng nổi đội cuối bảng

Công Phượng, Văn Toàn hay Tuấn Anh đã trải qua màn tra tấn thể lực kinh hoàng trước Hà Tĩnh ở trận đấu muộn vòng ...

/ vtc.vn