Lễ hội Malaysia làm bùng phát 60 ổ dịch

Bộ Y tế Malaysia hôm 10/6 cho biết các hoạt động mừng lễ hội gần đây đã làm bùng phát 60 cụm dịch COVID-19, liên quan 3.511 ca bệnh.

Cụ thể, từ ngày 13/5 đến ngày 10/6, nhà chức trách Malaysia cho biết có 58 cụm dịch liên quan tới dịp lễ Hari Raya Puasa và 2 cụm liên quan tới dịp lễ Hari Gawai được phát hiện ở nước này. Tổng cộng 13.023 người được xét nghiệm COVID-19, 27% trong số họ có kết quả dương tính.

Trong đó, bang Sabah chiếm số lượng cụm dịch cao nhất là 11, các bang khác chiếm số cụm dịch tương đối như Sarawak và Kedah lần lượt có 8 và 7 cụm dịch.

Lễ hội Malaysia làm bùng phát 60 ổ dịch - 1
Cư dân đeo khẩu trang chờ tiêm vaccine Pfizer tại Malaysia. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết trong báo cáo hàng ngày rằng những cụm dịch này đã dẫn đến cái chết của 20 người.

Ngoài ra, số lượng bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Malaysia đạt kỷ lục trong 17 ngày liên tiếp, từ ngày 25/5 đến ngày 10/6. Con số này vượt mốc 900 vào ngày 7/6 và chạm mức 911 vào ngày 10/6.

Tiến sĩ Noor Hisham cho biết sự gia tăng số ca nhiễm và người chết lần này, liên quan đến các cụm dịch lễ hội là "nghiêm trọng và đáng lo ngại" vì nó xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông nói thêm: “Tất cả mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là cha mẹ già ở quê nhà, bằng cách không để họ lây nhiễm virus corona".

Tiến sĩ Noor Hisham cũng cho rằng Malaysia nên noi gương các quốc gia láng giềng đã thành công trong việc kiểm soát tình hình đại dịch.

“Họ đã cho thấy với sự hợp tác giữa tất cả các bên và sự tuân thủ các quy trình hoạt động tiêu chuẩn, một cuộc sống bình thường có thể quay trở lại”.

Tính đến 10/6, Malaysia báo cáo tổng cộng 639.562 ca COVID-19, trong đó 79.848 ca vẫn còn điều trị hoặc có khả năng lây nhiễm cho người khác.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, cả nước này đã chứng kiến tổng cộng 2.422 cụm dịch bùng phát. 745 trong số này vẫn đang lây lan.

Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở Malaysia vượt xa Ấn Độ Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở Malaysia vượt xa Ấn Độ

Dịch bệnh ở một số quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp bất chấp nỗ lực chống dịch ...

/ vtc.vn