Lầu Năm Góc: Vỡ nợ khiến an ninh quốc gia Mỹ suy yếu

Hôm 6/10, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, việc Mỹ không trả được nợ sẽ làm suy yếu sức mạnh kinh tế mà an ninh quốc gia của đất nước.

“Nếu Mỹ vỡ nợ, điều đó không chỉ sẽ làm suy yếu sức mạnh kinh tế mà cả an ninh quốc gia của chúng ta. Tôi không có thẩm quyền hoặc khả năng để đảm bảo rằng các thành viên quân đội, dân thường hoặc nhà thầu sẽ nhận được các thanh toán đầy đủ hoặc đúng hạn”, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cho hay, quyền lợi của 2,4 triệu quân nhân nghỉ hưu Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lầu Năm Góc: Vỡ nợ khiến an ninh quốc gia Mỹ suy yếu - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: AP)

Theo ông Lloyd Austin, quân đội Mỹ không phải là nạn nhân duy nhất trong tình huống này vì các nhà thầu liên bang, các công ty lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ phải đối mặt với việc bị chậm thanh toán trong trường hợp vỡ nợ.

Đầu tuần này, Tổng thống Joe Biden cho biết việc không nâng giới hạn nợ sẽ dẫn đến những hậu quả bất lợi cho hệ thống tài chính Mỹ, trong đó có cả việc phá hoại đồng USD - đồng tiền dự trữ của thế giới, cũng như hoạt động chứng khoán.

Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ đã hai lần ngăn chặn nỗ lực nâng trần nợ bất chấp cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen rằng những động thái như vậy có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lớn.

KÔNG ANH (Nguồn: Sputnik)

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: Trung Quốc làm mất 2 tháng phòng Covid-19 của thế giới Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: Trung Quốc làm mất 2 tháng phòng Covid-19 của thế giới
Lầu Năm Góc ban hành chỉ thị đối phó Trung Quốc Lầu Năm Góc ban hành chỉ thị đối phó Trung Quốc
/ vtc.vn