Lầu Năm Góc ngăn trợ lý Biden tiếp cận tình báo quân sự

Lầu Năm Góc từ chối cho phép thành viên của nhóm Biden gặp gỡ các quan chức tình báo quân đội thuộc cơ quan này, theo các nguồn tin.

Nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden không thể gặp lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) và các cơ quan tình báo khác thuộc quân đội Mỹ, Washington Post ngày 4/12 dẫn lời các quan chức Mỹ đương nhiệm và đã nghỉ hưu cho biết.

Các quan chức giấu tên này cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối hoặc chưa chấp thuận yêu cầu tiếp cận các cơ quan tình báo từ nhóm Biden trong tuần qua, bất chấp Cơ quan Dịch vụ công (GSA) ngày 23/11 thông báo bắt đầu quá trình chuyển giao, mở đường cho các trợ lý của Biden tiếp xúc với các cơ quan liên bang.

Các cố vấn của Biden trong tuần qua đã tiếp xúc với quan chức tại Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Cục Tình báo Trung ương (CIA), các cơ quan tình báo độc lập với Bộ Quốc phòng Mỹ, nhưng họ không đạt tiến triển nào với tình báo quân đội.

Trong khi đó, các quan chức Lầu Năm Góc lại nói rằng cơ quan này đang triển khai các bước cần thiết để cấp quyền tiếp cận cho quan chức bên ngoài. Sau khi bị báo chí chất vấn, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4/12 cho biết nhóm Biden "không bị từ chối bất cứ quyền tiếp cận nào" và các cuộc tiếp xúc có thể diễn ra sớm nhất vào tuần sau.

4627 556318717127a biden 5847 1607150855
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, ngày 4/12. Ảnh: Reuters.

Tình trạng chậm trễ làm tăng thêm căng thẳng chưa từng có trong quá trình chuyển giao quyền lực, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhận thua. Trump từng nhiều lần chỉ trích các cơ quan tình báo quốc gia không trung thành với mình.

Phát ngôn viên nhóm chuyển tiếp của Biden, các quan chức NSA và DIA từ chối bình luận thông tin.

Các nguồn tin cho rằng sự trì hoãn cung cấp thông tin tình báo của Lầu Năm Góc có thể làm suy yếu khả năng nhóm Biden bắt kịp hoạt động tình báo đối phó với Nga, Trung Quốc, Iran và các đối thủ khác của Mỹ.

Việc nhóm Biden không thể sớm tiếp cận với NSA được mô tả là đặc biệt đáng lo ngại. NSA là cơ quan tình báo lớn nhất của Mỹ, năng lực nghe lén của họ là nguồn thông tin tình báo quan trọng về các mối đe dọa đa dạng như phổ biến vũ khí hạt nhân hay nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Các quan chức Mỹ nói nhóm Biden bị Lầu Năm Góc từ chối cho tiếp cận các cơ quan tình báo quân đội chỉ vì những rào cản thủ tục vụn vặt. Một quan chức cho hay Lầu Năm Góc liên tục đòi cung cấp danh sách những người tham gia chuyến thăm, chủ đề thảo luận và ước tính thời gian phân bổ, dù những thông tin này đã được cung cấp ngay từ đầu. "Nếu họ muốn hợp tác, tình trạng này không xảy ra", một người khác am hiểu tình hình cho biết.

Lầu Năm Góc bị cho rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Trump sa thải Mark Esper và bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller. Miller sau đó thay thế loạt quan chức cấp cao và đề bạt các quan chức được cho là trung thành với Trump.

Trong khi đó, các quan chức Lầu Năm Góc đổ lỗi cho nhóm Biden gây ra tình trạng chậm trễ. Một quan chức quốc phòng nói nhóm Biden liên hệ trực tiếp với các cơ quan không đúng cách nhằm sắp xếp các chuyến thăm và họp giao ban. Nhóm Biden sau đó được thông báo rằng họ phải gửi yêu cầu lên Lầu Năm Góc.

Cung cách của Lầu Năm Góc khiến những trợ lý cấp cao của Biden, trong đó có những người từng phụ trách cơ quan tình báo, ngạc nhiên. Trong số những thành viên hàng đầu nhóm chuyển giao tình báo của Biden có tướng về hưu Vincent Stewart, người từng là giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng.

Với kế hoạch tiếp xúc được lên lịch vào tuần sau, các cố vấn của Biden đã phải đợi hơn một tháng để được tiếp cận một cách có ý nghĩa với các cơ quan tình báo vốn được cấp hàng tỷ USD ngân sách cùng mạng lưới vệ tinh rộng lớn và quyền lực do thám rất mạnh.

Nguyễn Tiến (Theo Washington Post)

Bầu cử Mỹ: California xác nhận Biden thắng Trump Bầu cử Mỹ: California xác nhận Biden thắng Trump
Biden dẫn trước Trump 7 triệu phiếu Biden dẫn trước Trump 7 triệu phiếu
Châu Á đã sẵn sàng chào đón sự trở lại của Mỹ? Châu Á đã sẵn sàng chào đón sự trở lại của Mỹ?
/ vnexpress.net