Lầu Năm Góc kêu gọi quân đội duy trì trung lập về chính trị

Người đứng đầu Lầu Năm Góc gửi bản ghi nhớ cho quân nhân và nhân viên Bộ Quốc phòng sau việc Nhà Trắng yêu cầu "giấu" tàu John McCain.

lau nam goc keu goi quan doi duy tri trung lap ve chinh tri

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: Reuters.

"Tất cả thành viên Bộ Quốc phòng, quân nhân các quân binh chủng và nhân viên dân sự đều tuyên thệ bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Nhiệm vụ bảo vệ quốc gia của chúng ta không mang tính chính trị", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm 11/6 cho biết trong bản ghi nhớ được gửi tới tất cả nhân viên Lầu Năm Góc và quan chức quân đội ở nước ngoài.

Shanahan tuần trước xác nhận Nhà Trắng đã gửi email cho Hạm đội 7 yêu cầu "giảm thiểu sự hiện diện" của chiến hạm USS John S. McCain khi Tổng thống Donald Trump thăm và phát biểu tại căn cứ hải quân của Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản. Chiến hạm này mang tên cố thượng nghị sĩ John McCain, người từng là đối thủ chính trị của Trump. Tuy nhiên, các chỉ huy hải quân đã không thực hiện yêu cầu này.

"Sau trường hợp của tàu John McCain, những gì tôi muốn làm là nhắc nhở mọi người rằng chúng tôi sẽ không chính trị hóa quân đội", Shanahan trả lời phóng viên về bản ghi nhớ. "Hãy nghĩ tới thời gian quan trọng mà chúng ta sắp bước vào, không có gì sai khi đưa ra lời nhắc nhở này", Shanahan nói, đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trump và McCain, người qua đời tháng 8 năm ngoái, từng nhiều lần công kích nhau. Dù là thành viên đảng Cộng hòa, McCain không ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và từng bỏ phiếu chặn đạo luật chăm sóc sức khỏe do Trump đề xuất tại thượng viện năm 2017.

Trước khi qua đời vì bệnh ung thư não ở tuổi 81, McCain nói rằng ông không muốn Trump đến dự đám tang của mình. Tổng thống Mỹ sau đó vẫn tiếp tục công kích cố thượng nghị sĩ. "Tôi chưa bao giờ ngưỡng mộ John McCain và sẽ không bao giờ như vậy", Trump nói hồi tháng 3.

Trump khẳng định ông không biết chỉ thị của Nhà Trắng và cũng sẽ không ra lệnh "giấu" con tàu. Tổng thống Mỹ nói rằng ông không quan tâm việc tàu khu trục của hải quân có mang tên McCain hay không.

USS John S. McCain ban đầu được đặt theo tên cha và ông nội của cố thượng nghị sĩ, những người đều từng là đô đốc hải quân. Năm 2018, Hải quân Mỹ bổ sung tên thượng nghị sĩ McCain vào tên chính thức của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường này.

lau nam goc keu goi quan doi duy tri trung lap ve chinh tri Lầu Năm Góc dùng từ 'nước' để chỉ Đài Loan, khiêu khích Trung Quốc

Trong báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump đưa Đài Loan vào danh sách "các nước" trên đất liền, ...

lau nam goc keu goi quan doi duy tri trung lap ve chinh tri Lầu Năm Góc yêu cầu Nhà Trắng ngừng 'chính trị hóa' quân đội

Đề nghị được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ xác nhận Nhà Trắng yêu cầu hạn chế sự hiện diện của chiến hạm John ...

Huyền Lê (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net