Lật tẩy nguyên nhân gây vụ nổ như bom hạt nhân rúng động Lebanon

Vụ nổ như bom hạt nhân ở Lebanon hôm 4.8 được cho là có nguyên nhân liên quan tới lô hoá chất ammonium nitrat trong nhà kho.

Vụ nổ kinh hoàng ở Beirut, Lebanon. Ảnh: RT
Vụ nổ kinh hoàng ở Beirut, Lebanon. Ảnh: RT

Số người chết vì vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon vào 18h ngày 4.8 đã tăng lên ít nhất 78 người, gần 4.000 người khác bị thương. Giới chức Lebanon đổ lỗ cho lô hoá chất ammonium nitrate trong một nhà kho từ năm 2013 gây ra vụ nổ.

Hội đồng quốc phòng Lebanon tuyên bố khu vực cảng ở thủ đô là “khu vực thảm họa”.

“Không thể chấp nhận một lô hàng ammonium nitrate ước tính 2.750 tấn tồn tại suốt 6 năm trong một nhà kho mà không có biện pháp phòng ngừa, gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dân” - tờ USA Today dẫn lời Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ nguyên nhân nào khiến lô hoá chất bị nổ. Mặc dù theo đánh giá ban đầu của các nhà chức trách, vụ nổ chết người có khả năng là một vụ tai nạn thương tâm, song các nguồn tin tình báo nói với Fox News rằng họ không loại trừ đây là trò bẩn - ammonium nitrate, được sử dụng làm phân bón - đã được sử dụng trong vụ đánh bom Oklahoma City năm 1995 .

“Hiện tại, có vẻ như vụ nổ ở Lebanon không phải là kết quả của một cuộc tấn công quân sự, mà dường như là một vụ tai nạn” - ông Jonathan Jonathan Schanzer, phó chủ tịch cấp cao của Tổ chức Dân chủ Quốc phòng, cho hay.

Tuy nhiên, những căng thẳng đang diễn ra cho thấy rõ rằng những vụ nổ trong tương lai có thể là kết quả của một điều gì đó có chủ ý hơn, theo ông Schzerzer. Những căng thẳng này cũng đến vào thời điểm đặc biệt tồi tệ đối với Lebanon.

Vụ nổ được cho là do lô hoá chất ammonium nitrate gây ra. Ảnh: Ria Novosti
Vụ nổ được cho là do lô hoá chất ammonium nitrate gây ra. Ảnh: Ria Novosti

Vụ nổ xảy ra 3 ngày trước khi một tòa án của Liên Hợp Quốc sẽ đưa ra phán quyết trong phiên tòa xét xử 4 nghi phạm của nhóm Hồi giáo Shiite Hezbollah trong vụ đánh bom năm 2005 làm cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri và 21 người khác thiệt mạng.

Ông Hariri đã bị giết bởi một quả bom xe tải khổng lồ trên cùng địa điểm, cách bến cảng xảy ra vụ nổ khoảng 2km.

Các quan chức Israel cho biết, Israel - nước đã tham chiến nhiều lần với Lebanon - không liên quan gì đến vụ nổ hôm 4.8 và nói rằng, nước này sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo và y tế. Các nước phương Tây bao gồm Mỹ, Anh và Pháp cũng cho hay họ sẵn sàng hỗ trợ.

Vụ nổ thảm khốc có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới ở một quốc gia có hàng trăm nghìn người tị nạn Syria và hiện đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế với một trong những gánh nợ lớn nhất thế giới.

Khánh Minh

Gần 4.000 người thương vong trong vụ nổ lớn chưa từng có tại Lebanon Gần 4.000 người thương vong trong vụ nổ lớn chưa từng có tại Lebanon
Hezbollah không yêu cầu chính phủ Lebanon từ chức bất chấp biểu tình Hezbollah không yêu cầu chính phủ Lebanon từ chức bất chấp biểu tình

/ laodong.vn