Lập khống hồ sơ kiếm suất tái định cư!

Nhiều gia đình ở phường Phước Hải, TP Nha Trang bị \"cấy\" thêm 2 hộ khác nhằm trục lợi suất tái định cư tại dự án khu đô thị Lê Hồng Phong II, TP Nha Trang

Ông Đặng Văn Xuân Trang Quốc (ngụ phường Phước Hải, TP Nha Trang) vừa có đơn gửi cơ quan chức năng và Báo Người Lao Động về việc gia đình bị thu hồi gần 1.100 m2 đất hơn 3 năm nay nhưng chưa được giải quyết tái định cư. Trong khi đó, trên hồ sơ đất của gia đình ông lại có thêm 2 hộ.

Theo ông Quốc, nguồn gốc khu đất (địa chỉ 10/10 E và 10/10 C đường Đồng Nai) được cha mẹ để lại cho ông và em gái là bà Đặng Thị Thúy Loan. Từ tháng 3-2016, diện tích đất này bị giải tỏa làm dự án khu đô thị Lê Hồng Phong II do Công ty CP Bất động sản Hà Quang (Công ty Hà Quang) làm chủ đầu tư. Hơn 3 năm ông phải thuê nhà ở, rơi vào cảnh túng quẫn. "Các hộ dân rất bức xúc về việc Công ty Hà Quang đền bù đất với giá rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng/m2, nhưng bán lại từ 27-30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, chúng tôi nghi có hồ sơ giả mạo nhằm trục lợi suất tái định cư khi đất của gia đình có thêm 2 hộ" - ông Quốc nói.

lap khong ho so kiem suat tai dinh cu

Ông Đặng Văn Phước bên khu đất của gia đình đã thành khu đô thị Lê Hồng Phong II

Về điều này, ông Đặng Văn Phước và bà Hồ Thị Nghĩa (cùng 76 tuổi, cha mẹ của ông Quốc) cho biết ông Mai Thạch Văn, nhân viên Công ty Hà Quang, có hứa sẽ giải quyết sớm cho gia đình có đất tái định cư. Đổi lại ông bà phải ký vào giấy tờ bán đất cho 2 hộ khác để "kiếm thêm" 2 lô đất tái định cư. Ký giấy bán đất nhưng không có tiền bạc gì.

Theo thông báo của UBND TP Nha Trang, lô đất của ông Quốc có thêm 2 hộ là ông Bùi Anh Sĩ (ngụ phường Phương Sài, TP Nha Trang) được bồi thường hỗ trợ trên 106 triệu đồng, 1 lô tái định cư; hộ bà Nguyễn Thị Như Hà (phường Phước Hải) được bồi thường hỗ trợ trên 147 triệu đồng, 1 lô tái định cư.

Đối với sự việc trên, ông Bùi Anh Sĩ đã thừa nhận: "Ông Văn nhờ mua đất, đứng tên. Đứng tên mà không có đưa tiền gì hết. Tui chỉ nhận 2 lần, mỗi lần cho tui 1 triệu đồng. Chỗ ông Văn hồi xưa giờ quen biết. Ảnh nói mua miếng đất mười mấy triệu, xây lên cái nhà đó, sau này nhà nước đền bù cho ảnh. Anh Văn kêu tui đứng tên ký giùm giấy tờ, có giấy mời thì lên làm việc, nhận tiền cho ảnh thôi".

Còn bà Nguyễn Thị Như Hà thì cho biết: "Thực tế tôi không chính thức mua nhưng thông qua ông Văn tôi được biết gia đình bà Nghĩa cần tiền sửa nhà và tôi hỗ trợ. Sau đó họ hứa cho tôi ngôi nhà nát để lấy suất tái định cư. Giờ nếu họ lật lọng thì tôi trả lại, tôi không muốn phiền phức".

Ông Nguyễn Nhậm, Chủ tịch UBND phường Phước Hải, cho biết đã yêu cầu Công ty Hà Quang kiểm tra, làm việc với gia đình người khiếu nại và báo cáo lại với phường. "Việc xác minh nguồn gốc đất chúng tôi căn cứ trên hồ sơ người dân và xác minh quá trình thực tế của tổ dân phố, cán bộ địa chính. Do đất ở đây chưa có sổ nên mua bán bằng giấy tay. Mua trong thời điểm này nhưng lại ghi vào năm 1999 cũng khó kiểm soát được. Nếu sai sẽ xử lý người sai phạm và hủy hồ sơ để làm lại" - ông Nhậm cho biết.

Làm việc với phóng viên, bà Trần Thị Hồng Nga, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty Hà Quang, xác nhận công ty đang giải quyết đơn thư khiếu nại này và hẹn trả lời sau.

lap khong ho so kiem suat tai dinh cu Nhiều nhà tái định cư ở Hà Nội không có dân đến ở

Giải phóng mặt bằng chậm, không tiện lợi trong kinh doanh,... là nguyên nhân khiến nhiều nhà tái định cư ở Hà Nội bỏ hoang.

lap khong ho so kiem suat tai dinh cu Dân tái định cư ở Hà Nội khổ sở vì nước bẩn tràn ra từ bể phốt

Từ nhiều năm nay, người dân ở khu tái định cư Đồng Tàu (Hà Nội) phải sống chung với cảnh nước thải lênh láng quanh ...

lap khong ho so kiem suat tai dinh cu Hà Nội: Hơn nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang

Báo cáo trước đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội, lãnh đạo Cty Quản lý và phát triển nhà Hà ...

Bài và ảnh: KỲ NAM

/ https://nld.com.vn