Lao đao vì Covid-19, thưởng Tết 2022 khó đột biến

Theo dự báo của các chuyên gia, thưởng Tết năm 2022 sẽ là bức tranh nhiều gam màu tối, khó có mức cao đột biến.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2022, thời điểm này, doanh nghiệp đang phải tính toán phương án thưởng Tết cho lao động.

Nhận định mức thưởng Tết trong năm 2022, các chuyên gia trong lĩnh vực tiền lương cho rằng, thưởng Tết năm nay khó tăng, một số doanh nghiệp ít hoặc không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như công nghệ thông tin, thương mại hàng hoá, ngân hàng có khả năng giữ được mức thưởng như năm 2021.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá, nhìn chung mức thưởng Tết năm 2022 sẽ rất khó khăn, theo quan sát của Trung tâm với những lao động hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp thì dù có thưởng Tết hay không họ cũng chia sẻ với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Mục tiêu là trước mắt giữ được việc làm, thu nhập để đảm bảo cho cuộc sống và chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động và xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, pháp luật không quy định cụ thể về việc doanh nghiệp phải chi trả lương tháng 13 cho người lao động.

Tuy nhiên, nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động, hoặc ghi trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả khoản tiền này.

Năm 2021 dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, bà Nguyễn Thị Lan Hương dự kiến nhiều ngành nghề có thể không có thưởng Tết.

Theo Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) Lê Đình Quảng, dù Luật Lao động không quy định các doanh nghiệp bắt buộc phải thưởng Tết cho lao động nhưng từ lâu người Việt đã có văn hóa thưởng Tết.

Thưởng Tết cũng là cách để doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ người lao động phấn đấu và sáng tạo trong quá trình lao động.

Để chăm lo đời sống của người lao động và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, Tổng Liên đoàn sẽ chi 2.400 tỷ đồng chăm lo Tết cho 8 triệu người lao động (mức 300.000 đồng/người).

Trước đó, theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2021, mức thưởng Tết Nguyên đán bình quân gần bằng 1 tháng lương (6,36 triệu đồng/người), bằng 95% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán 2020 (6,69 triệu đồng/người). Mức thưởng cao nhất dịp Tết Nguyên đán là 1,07 tỷ đồng tại một doanh nghiệp dân doanh ở TP. HCM.

Bộ LĐ-TB&XH đánh giá, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức tiền lương, tiền thưởng cao chủ yếu tập trung vào các ngành có lợi thế, ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh như tài chính - ngân hàng, hóa mỹ phẩm, điện tử - công nghệ thông tin.

Đề xuất tiếp tục giảm 35 loại phí, lệ phí đến hết tháng 6/2022 Đề xuất tiếp tục giảm 35 loại phí, lệ phí đến hết tháng 6/2022

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ có 35 khoản phí, lệ phí được giảm từ 10 - 50%, tức là bổ sung thêm ...

Cục Hàng không đề xuất bay nội địa trở lại bình thường từ năm 2022 Cục Hàng không đề xuất bay nội địa trở lại bình thường từ năm 2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành ...

/ anninhthudo.vn