Lãnh đạo thế giới tiếc thương cố tổng thư ký LHQ Kofi Annan

Các chính trị gia, Liên Hợp Quốc và các hãng thông tấn bày tỏ sự đau buồn trước tin Kofi Annan qua đời.

lanh dao the gioi tiec thuong co tong thu ky lhq kofi annan

Kofi Annnan chụp ảnh chân dung trong hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu tổ chức ở Paris vào tháng 12/2017. Ảnh: AFP.

"Tôi rất đau buồn khi nghe tin ông Kofi Annan qua đời. Ông là một lãnh đạo và nhà cải cách vĩ đại của Liên Hợp Quốc, có đóng góp to lớn trong việc biến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn nơi ông sinh ra. Tôi xin chia buồn sâu sắc cùng gia đình", Thủ tướng Anh Theresa May chia buồn trên Twitter.

"Kofi Annan là người dẫn đường của lòng tốt. Tôi đau buồn sâu sắc khi nghe tin ông qua đời. Ông là bạn tốt, là cố vấn của tôi và nhiều người nữa... Di sản mà ông để lại luôn là niềm cảm hứng cho tất cả chúng ta", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres bày tỏ và nhấn mạnh ông Annan là "người con châu Phi đáng tự hào, đã trở thành nhà vô địch toàn cầu trong cuộc đấu tranh vì hòa bình và nhân loại".

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ca ngợi Annan là "chính khách kiêm lãnh đạo luôn truyền cảm hứng cho người khác". "Tôi rất may mắn được quen biết ông. Ông sẽ sống mãi trong trái tim mọi người", Kurz viết.

"Thế giới vừa mất đi một lãnh đạo, một người luôn hết mình vì người dân và tự xưng là \'người lạc quan bướng bỉnh\'. Xin hãy yên nghỉ, Kofi Annan", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đăng trên Twitter.

Ngoài các lãnh đạo thế giới và Liên Hợp Quốc, nhiều cơ quan truyền thông báo chí và người dân cũng bày tỏ lòng tiếc thương khi hay tin Kofi Annan qua đời.

"Kofi Annan, người mà đa số chúng ta chưa từng gặp mặt, đã tạo ra nhiều ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của chúng ta hơn là phần lớn những người ta tiếp xúc hàng ngày. Bài học mà ông để lại là: Đừng chỉ lặng lẽ sống, hãy biết tạo ra ảnh hưởng tốt đẹp đến người khác", Oyindamola Olofinlua, một chuyên gia truyền thông ở Nigeria bày tỏ.

New York Times đánh giá "Kofi Annan lãnh đạo LHQ trong hai nhiệm kỳ 5 năm liên tục, trải qua một thập niên đầy biến động, đã định nghĩa lại vị trí của LHQ trong thế giới đang biến đổi này". Còn hãng tin ABC đưa tin ‏"Kofi Annan, một trong những nhà ngoại giao nổi tiếng nhất thể giới, biểu tượng đầy lôi cuốn của Liên Hợp Quốc đã qua đời, thọ 80 tuổi".

Kofi Annan qua đời tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ vào sáng 18/8. Ông sinh năm 1938 tại Ghana, giữ chức tổng thư ký LHQ năm 1997 - 2006. Ông nói được tiếng Anh, Pháp và một số ngôn ngữ châu Phi. Annan đã đưa ra nhiều sáng kiến cải tổ, trong đó có nhiều điều phù hợp với lợi ích của các nước đang phát triển. Ông được trao giải Nobel Hòa bình vào tháng 12/2001.

lanh dao the gioi tiec thuong co tong thu ky lhq kofi annan Vụ BTV Minh Tiệp bị tố bạo hành em vợ: Cuộc tấn công "ăn theo" tai hại của cư dân mạng?

Chỉ vài giờ sau khi dòng trạng thái "kêu cứu" của T.D đăng tải, hàng ngàn cư dân mạng đã vào cuộc với mục tiêu ...

lanh dao the gioi tiec thuong co tong thu ky lhq kofi annan Quỹ Nhi đồng LHQ lên tiếng về vụ MC Minh Tiệp VTV bị tố bạo hành em vợ

Phía UNICEF Việt Nam cho biết đã liên hệ với Cục Trẻ em, cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam về các vấn ...

lanh dao the gioi tiec thuong co tong thu ky lhq kofi annan Hơn 28.000 chữ ký gửi UNICEF sau vụ nữ sinh tố MC Minh Tiệp bạo hành

Vụ việc nữ sinh T.D. tố bị anh rể - MC Minh Tiệp - bạo hành trong 5 năm đang nhận được nhiều ý kiến ...

/ https://vnexpress.net