Lãnh đạo Taliban cãi cọ, cấp dưới ẩu đả trong dinh tổng thống Afghanistan

Các cuộc tranh cãi, ẩu đả nổ ra tại dinh Tổng thống Afghanistan giữa các thành viên Taliban khi thảo luận về thành phần của chính phủ mới.

BBC dẫn lời các quan chức cấp cao giấu tên của Taliban cho biết, Phó thủ tướng Abdul Ghani Baradar và Bộ trưởng Tị nạn Khalil Haqqani đã có cuộc tranh cãi gay gắt trong cuộc họp tại dinh Tổng thống Afghanistan cuối tuần trước.

Hai bên lời qua tiếng lại do không cùng quan điểm về việc thành lập nội các lâm thời của Taliban.

Ông Baradar tỏ ra không hài lòng với cấu trúc chính phủ lâm thời và khẳng định cần phải trao công trạng cho những người thực hiện công tác ngoại giao như mình.

Baradar là người đã chứng kiến việc ký thỏa thuận giữa Taliban và Mỹ, dẫn tới việc Washington rút quân khỏi Afghanistan sau 20 năm.

Lãnh đạo Taliban cãi cọ, cấp dưới ẩu đả trong dinh tổng thống Afghanistan - 1
Lãnh đạo Taliban được cho là đã tranh cãi quyết liệt trong dinh tổng thống. (Ảnh: EPJ)

Các dự đoán trước đây đều cho rằng Baradar sẽ được bầu làm thủ tướng nhưng cuối cùng ông được bổ nhiệm vào vị trí Phó Thủ tướng.

Trong khi đó, ông Khalil - nhân vật từ lâu được biết đến là người gây quỹ cho mạng lưới Haqqani cho rằng chiến thắng của Taliban có được là nhờ các chiến dịch trên chiến trường.

Cuộc tranh cãi căng thẳng tới mức cấp dưới của hai bên lao vào ẩu đả và ông Baradar được cho là bị thương hoặc đã thiệt mạng.

Theo Hindu Times, các tranh cãi về thành phần cơ cấu chính quyền mới bắt đầu nổ ra ngay sau khi Taliban tiến vào Kabul hôm 15/8. Các lãnh đạo từ văn phòng chính trị của Taliban được cho là phản đối vai trò lớn hơn của mạng lưới Haqqani vốn được xem là cánh tay chiến đấu chính của Taliban và có quan hệ chặt chẽ với Pakistan.

Cũng có sự khác biệt giữa các thủ lĩnh từ tỉnh Kandahar - thành trì truyền thống của Taliban và các thủ lĩnh từ phía bắc và đông Afghanistan.

Sau các xô xát tại dinh tổng thống, ông Baradar biến mất trong vài ngày khiến nhiều người càng tin về các đồn đoán.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với truyền hình quốc gia hôm 15/9, Baradar khẳng định các tin đồn là thất thiệt và ông vẫn khỏe mạnh.

Về phần mình, Taliban lại đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn về ông Baradar.

Một phát ngôn viên của lực lượng này cho biết Phó Thủ tướng của họ tới Kandahar để gặp thủ lĩnh tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada nhưng sau đó lại nói với BBC rằng ông "mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi".

Ngoài Baradar, một số các đồn đoán bắt đầu được thêu dệt liên quan tới Lãnh tụ tối cao Akhundzada. Ông này gần như biến mất và không hề xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi Taliban tiếp quản Kabul.

Tuy nhiên, Taliban có lịch sử giữ bí mật về lãnh đạo tối cao của họ. Nhân vật sáng lập bí ẩn Mullah Mohammad Omar được biết đến là người sống ẩn dật và hiếm khi đến Kabul khi Taliban nắm quyền vào những năm 1990.

Laurel Miller, người đứng đầu chương trình châu Á tại International Crisis Group, cho rằng ông Hibatullah có phong cách “ẩn dật” tương tự như Omar. Điều này có thể là do những lo ngại về an ninh.

SONG HY (Nguồn: Hindu Times)

Nhà Trắng thừa nhận Taliban là ‘chính quyền trên thực tế của Afghanistan’ Nhà Trắng thừa nhận Taliban là ‘chính quyền trên thực tế của Afghanistan’
Những lo ngại sau khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan Những lo ngại sau khi Taliban nắm quyền tại Afghanistan
Chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh ở Kabul Chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh ở Kabul

/ vtc.vn