Lãnh đạo Cộng hòa chỉ trích chính sách của Biden

Lãnh đạo phe Cộng hòa McConnell chỉ trích một số quyết định của Biden, cảnh báo đảng Cộng hòa sẽ cố ngăn chặn các đề xuất mà đảng phản đối.

"Chính quyền Biden đã đi sai hướng một số bước lớn trong ngày đầu tiên nắm quyền", lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell phát biểu hôm 21/1. "Biden nên nhớ rằng ông ấy không mắc nợ phe cánh tả về cuộc bầu cử".

Những "quyết định sai lầm" của chính quyền mới mà McConnell liệt kê gồm đưa Mỹ tái gia nhập thỏa thuận khí hậu Paris, hủy bỏ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL và sa thải tổng cố vấn Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia được cựu tổng thống Donald Trump bổ nhiệm.

3901 lanh dao thuong vien 1 3894 1611288903
Lãnh đạo phe Cộng hòa McConnell tại Thượng viện hôm 21/1. Ảnh: AFP.

"Tổng thống có thể và nên tái tập trung chính quyền vào việc tạo ra những công việc được trả lương cao cho người Mỹ, chứ không phải hy sinh sinh kế của người dân chúng ta cho chủ nghĩa tự do", McConnell nói thêm.

Sự phản đối từ McConnell xuất hiện khi Biden cam kết thống nhất đất nước và cho thấy khả năng cắt các thỏa thuận với đảng Cộng hòa trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Nếu đảng Dân chủ không thoát khỏi những cuộc tranh luận không giới hạn giữa các thượng nghị sĩ, họ sẽ cần sự hỗ trợ của ít nhất 10 nghị sĩ Cộng hòa để thông qua bất kỳ luật nào. Dự luật cứu trợ Covid-19 của Biden cũng bị đảng Cộng hòa phản đối, cho thấy nó khó có thể được phê duyệt nhanh chóng.

McConnell cũng chỉ trích dự luật nhập cư của chính quyền Biden. "Chính quyền mới cũng phác thảo một đề xuất ân xá toàn diện, cái sẽ hủy hoại việc thực thi luật pháp của Mỹ, đồng thời tạo ra những động lực mới rất lớn để người ta đổ xô đến đây bất hợp pháp", McConnell nói.

Biden dự kiến đề xuất dự luật Đạo luật Quốc tịch Mỹ năm 2021, cung cấp lộ trình trở thành công dân cho hàng triệu người nhập cư, gồm cung cấp thêm kinh phí cho công nghệ dọc biên giới, và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của di cư từ Trung Mỹ, nơi hàng nghìn người di cư sang Mỹ những năm gần đây.

Huyền Lê (Theo Hill)

Biden sa thải loạt quan chức Trump bổ nhiệm Biden sa thải loạt quan chức Trump bổ nhiệm

Biden sa thải 4 quan chức được Trump bổ nhiệm ngay sau khi nhậm chức, động thái được đánh giá là thông điệp rõ ràng ...

Biden ký sắc lệnh đảo ngược loạt quyết định của Trump để ngừa COVID-19 Biden ký sắc lệnh đảo ngược loạt quyết định của Trump để ngừa COVID-19

Sắc lệnh được Tổng thống Biden ban hành quy định khách du lịch quốc tế phải có xét nghiệm COVID-19 mới được lên máy bay ...

Tổng thống Biden ra một loạt quyết định liên quan tới Nga Tổng thống Biden ra một loạt quyết định liên quan tới Nga

Tổng thống Biden muốn gia hạn hiệp ước NEW START với Nga thêm năm năm, đồng thời ra lệnh điều tra một loạt cáo buộc ...

/ vnexpress.net