Lãnh đạo cấp nào được xe đưa đón trong sân bay?

Theo quy định, một số cán bộ lãnh đạo được ưu tiên ra vào sân bay bằng đường công vụ nhưng phải tuân thủ các quy định an ninh, an toàn.

Theo Thông tư 13/2019 quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, trong các đối tượng được xem xét cấp thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay có giá trị sử dụng dài hạn có cán bộ, nhân viên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội; Người của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Những người thường xuyên, chuyên trách đưa - đón trong sân bay là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên;

Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tổng tham mưu trưởng, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

lanh dao cap nao duoc xe dua don trong san bay

Xe biển xanh vào sân bay Tuy hoà đón Phó Bí thư tỉnh uỷ Phú Yên

Tuy nhiên, các cán bộ, nhân viên này chỉ được cấp thẻ có giá trị sử dụng dài hạn với điều kiện không có án tích theo quy định của pháp luật và đáp ứng một trong các điều kiện: Có nhiệm vụ thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng liên quan trực tiếp đến hoạt động hàng không dân dụng; Phục vụ chuyên cơ theo quy định của pháp luật về chuyên cơ; Thực hiện nhiệm vụ chuyên trách đón, tiễn các đoàn khách quốc tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội cấp Trung ương; cơ quan Nhà nước cấp Trung ương hoặc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phương tiện hoạt động trong khu vực hạn chế phải chạy đúng luồng, tuyến, đúng tốc độ, dừng, đỗ đúng vị trí quy định; chịu sự kiểm tra, giám sát và tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên an ninh hàng không.

Người, đồ vật được phương tiện có thẻ mang theo vào khu vực hạn chế của sân bay cũng được quy định cụ thể loại được mang theo, loại không và phải đăng ký tại điểm kiểm tra.

Người sử dụng thẻ, người sử dụng phương tiện được cấp giấy phép sẽ bị thu hồi thẻ, giấy phép trong một số trường hợp gồm: Vi phạm quy định về an ninh, an toàn hàng không, vi phạm quy định về sử dụng thẻ, giấy phép; không còn đáp ứng điều kiện cấp thẻ, giấy phép.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý người, phương tiện được cấp thẻ, giấy phép chịu trách nhiệm thu hồi và bàn giao cho đơn vị cấp.

Ngoài những đối tượng trên, thông tư không có phần nào quy định về "người nhà đi cùng cán bộ".

Nếu quá trình đón người rời khỏi sân bay, cán bộ cho người thân lên xe ngồi cùng thì các lực lượng an ninh tại sân bay cũng không có quyền ngăn cản. Theo quy chế kiểm soát an ninh, tất cả người và phương tiện vào khu bay bằng đường ưu tiên đều phải có giấy phép trình cho nhân viên Cảng vụ Hàng không. Tuy nhiên, khi đón người từ trong ra thì không cần rà soát giấy phép của từng người.

Trước đó, tối ngày 6/7, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến việc xe biển xanh vào sát cầu thang máy bay đón ông Lương Minh Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, cùng con gái.

Ông Phạm Ngọc Kình - Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết: Sự việc diễn ra ngày 14/6. Chiếc xe ô tô mang biển xanh của ông Sơn vào sân bay và đón người ở cầu thang máy bay có giấy phép của Cảng vụ Hàng không miền Trung cấp. Lực lượng an ninh đã kiểm tra gầm xe và người đón trước khi vào sân bay.

Đại diện Văn phòng Tỉnh uỷ Phú Yên cho biết, ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ sử dụng xe BKS 78A - 00114 là đúng chế độ và xe này được cấp phép ra vào sân bay Tuy Hòa. 

Ông Lương Minh Sơn cũng xác nhận với báo chí ông đi công tác ở TP.HCM và có chế độ xe biển xanh đưa đón.

Xe có giấy tờ đầy đủ các tiêu chuẩn đưa đón. Lúc về, khi xuống sân bay Tuy Hòa thì có con dâu cũng đi chữa bệnh ở TP.HCM về nên cho đi cùng xe.

PV (th)

lanh dao cap nao duoc xe dua don trong san bay Xe biển xanh vào sát máy bay đón người nhà Phó bí thư Tỉnh ủy
lanh dao cap nao duoc xe dua don trong san bay Tàu sân bay Mỹ hiện diện ở Biển Đông: Mỹ muốn gửi thông điệp gì?
lanh dao cap nao duoc xe dua don trong san bay Sân bay mới ở Arab Saudi giống \'phép màu trên sa mạc\'
/ Nghề nghiệp và cuộc sống