Láng giềng Nga chi 11 tỷ USD mua F-35 Mỹ

Phần Lan, quốc gia chia sẻ biên giới chung với Nga, xác nhận họ sẽ chi khoản tiền lên đến 11 tỷ USD để sở hữu 64 chiếc F-35A của Mỹ.

Láng giềng Nga chi 11 tỷ USD mua F-35 Mỹ -0

Tiêm kích F-35A. Ảnh: Lockheed Martin

Bloomberg ngày 10/12 cho biết, nhà thầu vũ khí Mỹ Lockheed Martin đã chiến thắng trước các đối thủ Saab của Thụy Điển, Boeing tới từ Mỹ, Dassault của Pháp và BAE Systems của Anh để giành hợp đồng cung cấp máy bay chiến đấu trị giá 11 tỉ USD cho Phần Lan.

Thoả thuận giữa Lockheed Martin và Chính phủ Thuỵ Điển bao gồm 64 chiếc F-35, kèm theo dịch vụ và bảo trì đến năm 2030. Thuỵ Điển dự kiến chi gần 2 tỷ USD để mua sẵm vũ khí và gần một tỷ USD để xây dựng nhà chứa máy bay và các thiết bị liên quan.

"F-35 đáp ứng các yêu cầu về khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng lực hợp tác công nghiệp và chi phí", Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen phát biểu. "Xét về năng lực quân sự, hệ thống tổng thể của F-35 đáp ứng tốt nhất nhu cầu của chúng tôi".

Phần Lan là quốc gia thứ 14 chọn F-35 của Mỹ và là quốc gia hiếm hoi chia sẻ biên giới chung với Nga sắp sở hữu mẫu tiêm kích thế hệ 5 tiên tiến này. Tướng Pasi Jokinen, Tư lệnh Không quân Phần Lan nói rằng những chiếc F-35 đầu tiên sẽ đi vào trực chiến từ năm 2027.

F-35A là máy bay chiến đấu đa nhiệm tàng hình một chỗ ngồi, một động cơ. Nhà sản xuất khoe F-35A có thể hoạt động trong mọi điều kiện, song Lầu Năm Góc nói rằng mẫu tiêm kích còn hàng trăm lỗi kĩ thuật lớn, nhỏ cần xử lý.

Trung Quốc muốn tấn công phủ đầu, không cho F-35 Mỹ cất cánh bằng mọi giá Trung Quốc muốn tấn công phủ đầu, không cho F-35 Mỹ cất cánh bằng mọi giá

Với các tên lửa đạn đạo tầm bắn lên đến 2.000km, Trung Quốc muốn vô hiệu hóa toàn bộ các căn cứ Mỹ ở Nhật ...

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ 100 tiêm kích F-35 Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ 100 tiêm kích F-35

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ hoặc chuyển giao cho nước này hơn 100 tiêm kích F-35, hoặc bồi thường khoản tiền 1,4 tỷ USD ...

/ cand.com.vn