Lần đầu tiên Nam Cực xuất hiện ca nhiễm nCoV

Nam Cực trở thành châu lục cuối cùng trên thế giới bị Covid-19 tấn công sau khi ghi nhận 36 người Chile dương tính nCoV.

Ngày 21/12, phương tiện truyền thông tiếng Tây Ban Nha đưa tin 36 người liên quan đến căn cứ quân sự Chile Bernardo O'Higgins Riquelme xét nghiệm dương tính virus. Đây là một trong 13 căn cứ của Chile đang hoạt động ở Nam Cực.

Trong số các bệnh nhân, 26 người thuộc quân đội Chile và 10 người là nhà thầu dân sự. Ba thành viên khác từ Nam Cực trở về cũng xét nghiệm dương tính.

Những bệnh nhân mới ghi nhận được cách ly tại thành phố Punta Arenas ở Chile. Tất cả đều trong tình trạng tốt, sức khỏe bình thường.

Ủy ban Khoa học về Nghiên cứu Nam Cực đã tiến hành xem xét đại dịch ảnh hưởng thế nào đến châu lục này.

2307 uio png 1608628037 7590 1608628140
Căn cứ quân sự Chile Bernardo O'Higgins Riquelme ở Nam Cực. Ảnh: Wallpaper Safari

Giáo sư Hanne Nielsen, Đại học Tasmania, cho biết: "Việc phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 ở Nam Cực sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt lĩnh vực, từ việc lập kế hoạch và hậu cần cho hoạt động của những người trên lục địa, đến việc đưa ra quyết định cấp cao ở quê nhà. Bản chất xa xôi của lục địa sẽ làm tăng rủi ro sức khỏe, các quy định hạn chế có thể kéo dài hơn".

Để ngăn chặn Covid-19 bùng phát ở Nam Cực, các dự án nghiên cứu lớn đã phải tạm dừng. Công trình của nhiều nhà khoa học trên thế giới bị gián đoạn.

Thông thường, lục địa không có người dân cư trú. Song trong suốt mùa đông vừa qua, 1.000 chuyên gia và các du khách đã ở lại khu vực này.

Đến nay Covid-19 đã lây lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thế giới ghi nhận hơn 77 triệu ca dương tính và 1,7 triệu trường hợp tử vong. Châu Âu và Mỹ đang đón đợt bùng phát thứ hai của virus, dự kiến số ca nhiễm và người chết tiếp tục tăng cao.

Thục Linh (Theo ABC, Guardian)

Lỗ thủng ozone rộng 24 triệu km2 ở Nam Cực Lỗ thủng ozone rộng 24 triệu km2 ở Nam Cực

Lỗ thủng tầng ozone năm nay phát triển lớn hơn diện tích nước Nga do chịu ảnh hưởng của xoáy cực mạnh.

Nhiệt độ tại Nam Cực tăng nhanh gấp 3 lần phần còn lại của Trái Đất Nhiệt độ tại Nam Cực tăng nhanh gấp 3 lần phần còn lại của Trái Đất

Các dữ liệu nghiên cứu cho thấy Nam Cực - nơi xa xôi hẻo lánh nhất của Trái Đất - nóng lên với nhiệt độ ...

/ vnexpress.net