Lần đầu điện đàm với quan chức Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Bắc Kinh

Trong lần đầu điện đàm với quan chức cấp cao Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp tục chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, Hong Kong.

Hôm 5/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có cuộc điện đàm với ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Antony Blinken gửi lời chúc năm mới tốt đẹp đến ông Dương Khiết Trì. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ cũng lên án Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến hành xử của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và đàn áp dân quyền ở Tây Tạng và Hong Kong, cùng các vấn đề liên quan đến an ninh khác.

“Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ nhân quyền và các giá trị dân chủ, bao gồm cả ở Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, đồng thời hối thúc Trung Quốc tham gia cùng cộng đồng quốc tế lên án cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết .

Lần đầu điện đàm với quan chức Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Bắc Kinh - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

“Ông Blinken tái khẳng định, Mỹ sẽ làm việc cùng với các đồng minh và đối tác để bảo vệ các giá trị và lợi ích chung, buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các mối đe dọa của nước này đối với sự ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có cả eo biển Đài Loan và việc Bắc Kinh phá hoại hệ thống quốc tế - vốn hoạt động dựa trên luật lệ”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với những người đồng cấp Đông Nam Á, tân Ngoại trưởng Mỹ Blinken tái khẳng định giá trị của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở và tiếp tục bác bỏ yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc trước các cuộc đàn áp nhân quyền và bạo lực chống lại người Duy Ngô Nhĩ, cũng như tiến hành các hoạt động kinh tế không minh bạch đối với Washington. Tuy nhiên, ông Biden cũng cho thấy sự cởi mở trong việc hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề cùng chung lợi ích như biến đổi khí hậu.

“Mỹ sẵn sàng đối phó cho tham vọng ngày càng tăng của Trung Quốc trong cạnh tranh với Mỹ. Chúng tôi sẽ đối đầu với sự lạm dụng kinh tế của Trung Quốc, chống lại hành động gây hấn, cưỡng bức của nước này, đồng thời đẩy lùi cuộc tấn công của Trung Quốc vào nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quản trị toàn cầu”, ông Biden cho biết.

Những bình luận của chính quyền Biden cho thấy, chính quyền mới của Mỹ sẽ không có điều chỉnh trong lập trường đối với Trung Quốc, tiếp tục kế thừa chính sách cứng rắn đối với Bắc Kinh mà cựu Tổng thống Donald Trump để lại.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Bùng phát ca mắc COVID-19 mới, Bắc Kinh phong tỏa một phần Bùng phát ca mắc COVID-19 mới, Bắc Kinh phong tỏa một phần
Dân Trung Quốc bị tố nhập lậu vaccine COVID-19 vào Nhật, Bắc Kinh nói gì? Dân Trung Quốc bị tố nhập lậu vaccine COVID-19 vào Nhật, Bắc Kinh nói gì?
Bắc Kinh xét nghiệm 800.000 người sau hai ca nhiễm nCoV mới Bắc Kinh xét nghiệm 800.000 người sau hai ca nhiễm nCoV mới

/ vtc.vn