Làm sao để tiết kiệm nhiên liệu trên xe số sàn?

Kỹ thuật lái xe sẽ quyết định ít nhiều đến vấn đề tiêu hao nhiên liệu cũng như giúp chiếc xe sử dụng lâu bền. Vậy làm sao để lái xe số sàn tiết kiệm xăng nhất?

Kỹ thuật lái xe số sàn có phần phức tạp hơn so với kỹ thuật lái xe số tự động. Ảnh minh họa

Khi khởi động xe luôn chuyển về số 0

Kỹ thuật lái xe số sàn có phần phức tạp hơn so với kỹ thuật lái xe số tự động. Khi chúng ta khởi động xe cần phải tiến hành song song hai thao tác đó là bật khóa xe, kéo cần số về số 0 và nhả côn hoàn toàn.

Để máy móc có thêm sức bền, chúng ta cũng nên mở máy và chờ 1 phút rồi mới khởi hành vào buổi sáng.

Bên cạnh đó chúng ta cũng nên tập luyện nhiều kỹ năng chuyển cần số của xe để thao tác được thuần thục và nhịp nhàng.

Di chuyển côn ra ga và vào ga một cách nhịp nhàng

Một trong những điểm khá quan trọng của lái xe số sàn so với lái xe tự động, nhằm giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu đó là bạn phải biết cách phối hợp giữa chân ga và chân côn một cách nhịp nhàng nhằm giúp xe di chuyển êm ái.

Khi bạn muốn chuyển số, thì phải thực hiện đạp hết côn rồi mới lại nhả côn. Như vậy, chúng ta có thể thấy chân côn chính là một điểm yếu của xe số sàn mà xe tự động không có.

Tuy nhiên, chân côn cũng có những ưu điểm riêng nếu chúng ta biết tận dụng tối đa những lợi ích mà đó mang lại.

Theo dõi chặt chẽ hệ thống kiểm soát hành trình

Một cách lái xe tiết kiệm xăng khác là theo dõi hệ thống kiểm soát hành trình của xe.

Khi đó bạn sẽ giữ được tốc độ ổn định của xe, không bơm quá nhiều ga hoặc quá ít ga. Nhưng hệ thống này chỉ có thể sử dụng khi chạy trên đường dài.

Chọn số phù hợp với tốc độ của xe

Kinh nghiệm lái xe số sàn tiết kiệm xăng chính là chọn số phù hợp với tốc độ của xe. Điều đó không chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn giữ được độ bền cho xe.

Xe số sàn có 5 mức số cho 5 tốc độ vận hành như sau: số 1 cho vận tốc từ 5km đến 10km/h; số 2 cho vận tốc từ 10km đến 15km/h; số 3 cho vận tốc từ 15km đến 30km/h; số 4 cho vận tốc từ 35km đến 40km/h; số 5 cho vận tốc trên 45km/h. Khi đỗ xe trong khoảng thời gian hơn 1 phút, chúng ta nên tắt động cơ nhằm tiết kiệm xăng.

Duy trì vận tốc ổn định và luôn giữ khoảng cách an toàn

Đây là một trong những kinh nghiệm nhằm tăng tính hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu. Khi chúng ta tăng vận tốc của xe cũng khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên nếu bạn di chuyển trong

điều kiện giao thông nội thành thường xuyên bị ùn tắc thì sẽ gây khó khăn để duy trì mức ga đều đặn. Mỗi khi bạn tăng tốc và giảm vận tốc thường xuyên sẽ khiến xe tiêu tốn nhiên liệu.

Phương Duy

Kỹ thuật lên dốc an toàn cho xe số sàn và số tự động Kỹ thuật lên dốc an toàn cho xe số sàn và số tự động
Những điều cấm kỵ nên tránh khi lái xe số sàn Những điều cấm kỵ nên tránh khi lái xe số sàn

/ laodong.vn