Làm phim ngắn về rác thải nhựa, hai học sinh giành huy chương Bạc quốc tế

Lê Hoàng Khang và Đinh Ngọc Gia Minh, học lớp 12, trường THPT Gia Định, TP.HCM xuất sắc giành huy chương Bạc ở lĩnh vực phim ngắn tại cuộc thi GENIUS Olympiad 2021.

GENIUS Olympiad 2021 với thông điệp “Hãy cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn” được tổ chức thường niên tại Mỹ. Cuộc thi với sự tham gia của học sinh trung học quốc tế về các vấn đề môi trường.

Biết đến cuộc thi GENIUS Olympiad từ những ngày đầu tiên bước chân vào trường Gia Định, nhưng mãi đến đầu năm lớp 11, khi được thầy Nguyễn Minh Trung - giáo viên hướng dẫn đồng thời là giáo viên bộ môn Sinh học của lớp cổ vũ tham gia thì Khang và Minh mới thật sự bắt đầu hành trình.

Mục đích chính của Minh và Khang là nâng cao nhận thức của mọi người về sự ảnh hưởng tiêu cực của rác thải nhựa đến đời sống con người, lan tỏa thông điệp “Reduce plastic to reverse its wave” nhằm giúp mọi người hiểu được sự cần thiết của việc giảm thiểu sử dụng sản phẩm từ nhựa để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như môi trường sống. “Chúng em không nghĩ nhiều về việc có được giải thưởng hay không, nên khi được xướng tên giành huy chương Bạc, chúng em đều vỡ òa trong hạnh phúc”, Đinh Ngọc Gia Minh chia sẻ.

Làm phim ngắn về rác thải nhựa, hai học sinh giành huy chương Bạc quốc tế - 1
Hoàng Khang (trái) và Gia Minh xuất sắc giành Huy chương Bạc cho phim ngắn “Plastic - a century threat”. (Ảnh: NVCC)

Theo Hoàng Khang, nhóm muốn làm đoạn phim mà mọi người xem vào sẽ thấy hậu quả của rác thải nhựa. Để đem câu chuyện trở nên gần gũi hơn, nhóm chọn hình ảnh một học sinh xử lý rác thải không đúng cách và việc đó xảy ra thường xuyên trong sinh hoạt hằng ngày.

Với tên gọi “Plastic - a century threat”, mở đầu phim là cảnh nam sinh đang đứng cầm một ly nước nhựa và ống hút, chuẩn bị băng qua đường. Cậu trải qua ngày sinh hoạt bình thường, xen kẽ là những lần sử dụng và xả rác thải nhựa bừa bãi. Tối hôm ấy, nam sinh gặp phải cơn ác mộng. Cậu bị các bao nhựa vây quanh. Cậu không thể di chuyển, không thể thở, cảm giác như bị trói buộc, không thể thoát ra. Giật mình thức dậy, cậu nhận ra mình phải thay đổi.

Ở phân cảnh tiếp theo, nam sinh lại xuất hiện với ly nước trên tay, ngay tại vị trí như lúc đầu phim nhưng ly nước lần này lại là bằng giấy và không ống hút nhựa nữa. Nam sinh chậm rãi bước qua đường và cuộc sống của cậu sau đó không còn sự tồn tại của rác thải nhựa nữa, không có ám ảnh, bị bao vậy bởi rác, môi trường sạch hơn, cuộc sống tốt hơn.

“Nhóm dựng hai khung cảnh ở cùng địa điểm nhưng đạo cụ được thay đổi (ly nhựa, bao nhựa lúc đầu, ly giấy, túi giấy lúc sau), thể hiện sự đối nghịch cùng với những hình ảnh tích cực khi không có rác thải nhựa. Phim ngắn nhưng chứa thông điệp “dài” rằng môi trường đang phải “đeo gông” rác thải nhựa, chỉ cần thay đổi nhận thức, thay đồ dùng nhựa bằng giấy, chúng ta sẽ có môi trường sạch cho chính cuộc sống của mình”, Hoàng Khang chia sẻ.

Làm phim ngắn về rác thải nhựa, hai học sinh giành huy chương Bạc quốc tế - 2
Trong quá trình làm phim, Minh và Khang luôn nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo của thầy cô. (Ảnh: NVCC)

Gia Minh và Hoàng Khang thực hiện phim ngắn trong khoảng 2 tháng với sự hướng dẫn của giáo viên. Lần đầu làm phim ngắn nên nhóm gặp không ít khó khăn. Quá trình làm phim trải qua nhiều giai đoạn. Với Minh và Khang, giai đoạn chuẩn bị là vất vả nhất vì nhóm phải thực hiện nhiều công việc cùng lúc. Lên kịch bản, sắp xếp lịch quay, chọn địa điểm quay, chọn người diễn cho đến học cách quay, dựng bối cảnh, trong khi nhóm vẫn phải tập trung cân bằng với việc học ở trường. Đó là lý do khiến nhóm kéo dài 2 tháng làm phim.

Phim ngắn “Plastic - a century threat”, mang thông điệp rằng chúng ta hãy giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm từ nhựa để bảo vệ môi trường, cũng như bảo vệ cuộc sống của chính bản thân. Tuy đây là thông điệp khá quen thuộc, nhưng đa số mọi người chưa thực sự quyết tâm để thực hiện nó. Vì thế, phim ngắn ra đời với mong muốn thực sự đưa hành động này vào thực tiễn, chứ không còn là những lời nói đơn thuần hay khẩu hiệu nữa.

Mai Thúy

Làm phim kinh dị, Lương Đình Dũng ôm tham vọng chinh phục khán giả quốc tế Làm phim kinh dị, Lương Đình Dũng ôm tham vọng chinh phục khán giả quốc tế
Lâm Tâm Như làm phim hơn 35 triệu USD Lâm Tâm Như làm phim hơn 35 triệu USD

/ vtc.vn