Lạ lùng chuyện phải bỏ "núi tiền" thuê chính mảnh đất mình được cấp

Cổ đông Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) ngỡ ngàng khi trường này phải chi khoản tiền khổng lồ để thuê đất trên chính mảnh đất mình đã được cấp.

VEA đòi thuê đất sau nhiều năm được cấp

Như Lao Động đã thông tin, Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo (tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) có diện tích hơn 19,9ha, được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam (VEA) quản lý, sử dụng ngày 2.7.2007, tại Quyết định số 891/QĐ-UBND.

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, tại đây có xuất hiện 3 căn biệt thự nguy nga sai quy hoạch. Quanh các tòa biệt thự này, hàng loạt lô đất diện tích 500 m2/lô, đã và đang được mua bán, giao dịch sôi động trên thị trường.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10.6.2018, Đội trật tự - đô thị của UBND TX.Từ Sơn và P.Đình Bảng đã phát hiện và lập biên bản sai phạm.

Sau đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu dừng ngay các hành vi vi phạm hành chính; tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt... Tuy nhiên, đến nay những tòa biệt thự vẫn tồn tại.

Đến nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã xây dựng theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt và đưa vào sử dụng 03 tòa nhà gồm: Nhà K1, nhà K2, giảng đường nhà E và sân vườn, công trình phụ trợ… Ảnh: Phan Anh
Đến nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã xây dựng theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt và đưa vào sử dụng 03 tòa nhà gồm: Nhà K1, nhà K2, giảng đường nhà E và sân vườn, công trình phụ trợ… Ảnh: Phan Anh

Ngoài ra, một điều kỳ lạ đang xảy ra. Dù lô đất đã được cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cấp cho VEA để xây dựng Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo, nhưng thời gian gần đây, VEA liên tục đề xuất lập lại phương án cải tạo, điều chỉnh dự án để “xin” được thuê đất trên chính mảnh đất đã được cấp.

Cụ thể, ngày 12.7.2007, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 21-1-2-1-000029 cho Hội khoa học kinh tế Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo.

Đến ngày 11.9.2008, tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất rộng 199.434,5 m2 cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam với mục đích xây dựng Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo. Đất được cấp trong thời điểm tỉnh Bắc Ninh kêu gọi nhà đầu tư xây dựng trường đại học tại Bắc Ninh.

Nguồn gốc sử dụng đất là đất Nhà nước giao và không thu tiền sử dụng đất.

Đến ngày 24.5.2012, Sở Xây dựng có Quyết định số 107/QĐ-SXD phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu liên hợp khoa học – đào tạo tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Trong đó, Khu A: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với diện tích 99.018,0 m2; khu B: Các Trung tâm thuộc Hội khoa học kinh tế Việt Nam với diện tích 48.140,0 m2; khu C: Trường Cao đẳng Lý Công Uẩn với diện tích 56.858,0 m2.

Trước những phản ảnh về việc xây dựng một số công trình tại Khu liên hợp khoa học – đào tạo sai quy hoạch, ông Nguyễn Quang Thái - Phó chủ tịch VEA đã ký Văn bản số 24/2020/BC-HKT xin UBND TX.Từ Sơn xử lý 3 tòa biệt thự bị phản ánh sai quy hoạch theo hướng: Lập lại phương án cải tạo, chỉnh trang cho phù hợp với quy hoạch; đồng thời, bổ sung các thủ tục pháp lý cần thiết.

Sau đó, VEA cũng có văn bản tiếp tục xin điều chỉnh dự án chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất.

Cùng với đó, hội này đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch, xin hoán đổi một loạt các vị trí đất xây dựng ký túc xá, đất thể dục thể thao để hoán đổi với đất cây xanh...

Vì sao khu đất đang được cấp, không bị thu tiền sử dụng đất, nay VEA lại đột ngột xin chuyển đổi sang hình thức thuê đất? Để làm rõ điều này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Thái - Phó Chủ tịch VEA, tuy nhiên đến nay không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Cổ đông HUBT bức xúc

Phản ánh tới Báo Lao Động, cổ đông của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bức xúc cho biết, việc VEA xin điều chỉnh dự án chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất là bất hợp lý, khiến trường này phải chi thêm khoản tiền không nhỏ cho việc đóng thuế và thuê đất.

"Nhà nước cấp đất để xã hội hóa giáo dục, không thu tiền thuế sử dụng đất, đến nay nhà trường đã xây dựng và đưa vào hoạt động đúng chủ trương. Vì vậy phần đất của trường phải là đất cấp chứ không thể chuyển thành đất thuê được.

Đất đã cấp, sổ đỏ đã có rồi mà giờ VEA lại muốn đổi đất được cấp thành đất cho thuê. Giờ trường phải nộp số tiền lên đến hơn 60 tỉ đồng để thuê đất của mình, vốn trước đó đã được cấp", người này nói.

Nhiều công trình mọc sai quy hoạch trong khuôn viên dự án không được giải quyết dứt điểm trong thời gian dài.
Nhiều công trình mọc sai quy hoạch trong khuôn viên dự án trong thời gian dài không được giải quyết dứt điểm. Ảnh: Phan Anh

Bên cạnh đó, người này cũng khẳng định, thông tin phản ánh đến báo chí về việc 3 căn biệt thự mọc trong phạm vi đất của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là không đúng. 3 căn biệt thự đã xây dựng sai quy hoạch, tuy nhiên không thuộc đất của trường mà của VEA. Trách nhiệm chính thuộc về VEA.

Nhóm PV

“Đất đai không chịu thuế nên người ta vẫn cứ giữ đất để đấy” “Đất đai không chịu thuế nên người ta vẫn cứ giữ đất để đấy”
Kiên quyết xử lý 6 DN trục lợi tiền tỷ nhờ thuê đất công giá rẻ Kiên quyết xử lý 6 DN trục lợi tiền tỷ nhờ thuê đất công giá rẻ
/ laodong.vn