Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 sẽ tổ chức ra sao?

Đây là đợt thi dành cho các địa phương bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang phải thực hiện giãn cách xã hội (Đà Nẵng, một số khu vực thuộc tỉnh Quảng Nam và TP Buôn Ma Thuột) và các thí sinh thuộc diện F1, F2 trong cả nước.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được coi là kỳ thi đặc biệt nhất trong lịch sử. Cả nước có tới 26.308 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên chưa thể dự thi đợt 1 và sẽ được tổ chức thi đợt 2, khi dịch COVID-19 đã được khống chế.

Các địa phương thực hiện cách ly xã hội, lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp. Thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

2652 dau 2598 efvh

Ngoài ra, TS thuộc diện F1, F2 trong cả nước sẽ dự thi cùng thời gian với TS của các địa phương phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi do thực hiện cách ly xã hội. Với các TS là quân nhân, tuy không phải diện F1, F2, nhưng không thể dự thi do bị cấm trại, Ban chỉ đạo kỳ thi sẽ chỉ đạo các địa phương xử lý với các trường hợp này giống như với TS ở vùng bị cách ly hiện nay.

"Khi nào dịch COVID-19 được khống chế, các địa phương sẽ có đề nghị, yêu cầu thì sẽ tổ chức kỳ thi. Dù vào thời điểm nào, chúng ta cũng sẽ tổ chức 1 kỳ thi nghiêm túc, công bằng và đúng theo quy chế", PGS-TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) nhấn mạnh.

Việc tổ chức vẫn diễn ra tại các địa phương, tuy nhiên, tùy thuộc vào số lượng thí sinh sẽ có giải pháp cụ thể để sắp xếp phòng thi cho phù hợp.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết có thể sẽ tổ chức kỳ thi tại các địa phương, có thể tuỳ vào tình hình, sẽ xem xét cả về vị trí địa lý, số lượng thí sinh.

Tuy nhiên, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh, tổ chức một kỳ thi gọn nhẹ nhưng vẫn thực hiện đúng quy chế và quan trọng hơn hết là an toàn của học sinh được đặt lên hàng đầu.

Đề thi đợt 2 sẽ được Hội đồng ra đề xây dựng trên cơ sở ma trận đề thi đợt 1, đảm bảo sự đồng đều về độ khó – dễ. Ngoài ra, đề thi đợt 2 cũng được lấy từ ngân hàng đề thi. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng đề thi đợt 2 với mức độ tương đồng với đợt 1 để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Do kỳ thi chia làm 2 đợt nên một số thí sinh đợt sau cũng không khỏi lo lắng về việc xét tuyển Đại học. Về những lo lắng này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) khẳng định, Bộ GDĐT đã có những chỉ đạo kịp thời tới các trường để các thí sinh tham gia các đợt thi khác nhau vẫn có được quyền lợi công bằng như nhau.

"Vừa qua, Bộ GDĐT đã ban hành công văn hướng dẫn và đề nghị các trường đại học dựa trên căn cứ khoa học dành tỉ lệ chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp cho các thí sinh phải lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thời hạn các trường phải báo cáo về Bộ GDĐT là 3.9. Do đề án tuyển sinh của các trường rất đồ sộ nên các trường cần có thời gian để điều chỉnh các phương thức thức tuyển sinh phù hợp.

Các trường cũng sẽ có nhiều phương thức tuyển sinh, nên các em thi đợt sau có thể đăng ký xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT mà còn bằng những phương thức tuyển sinh khác" - bà Thuỷ nói.

PV (th)

Chấm thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay Chấm thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Kỳ thi Kỳ thi "chưa từng có" và một quyết định dũng cảm
Sáng nay 11/8, nhiều thí sinh phải thi lại tốt nghiệp THPT 2020 Sáng nay 11/8, nhiều thí sinh phải thi lại tốt nghiệp THPT 2020
/ Nghề nghiệp và cuộc sống