Kinh ngạc máy bay mang số người gấp 4 lần năng lực chuyên chở rời Kabul

Không quân Mỹ đã phải nhồi nhét 640 người lên máy bay C-17 rời khỏi Kabul hôm 15/8, gấp 4 lần khả năng thông thường.

Các lực lượng Mỹ và phương Tây vẫn đang nỗ lực liên tục nhằm đưa hàng nghìn người, bao gồm nước ngoài và Afghanistan, bị mắc kẹt ra khỏi thành phố Kabul - hiện đã rơi vào tay Taliban.

Kinh ngạc máy bay mang số người gấp 4 lần năng lực chuyên chở rời Kabul - 1
Máy bay C-17 chở 640 người Afghanistan rời Kabul. Những người tị nạn đã chạy lên máy bay khi lực lượng Mỹ chuẩn bị cất cánh, theo Daily Mail.

Theo Daily Mail, máy bay C-17, mang số hiệu RCH 871, cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai vào 15/8 tới Căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar. Nó là một trong ít nhất hai máy bay đã bay khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban tuyên bố giành được Kabul cùng ngày.

Các đoạn âm thanh từ hệ thống giao tiếp của RCH 871 cho thấy phi công nói chuyện với người điều khiển về việc có bao nhiêu người trên máy bay.

"800 người trên máy bay của anh? Chúa ơi", người điều khiển nói, nhưng con số hành khách thực sự sau đó đã được xác nhận là 640.

Một chiếc C-17 khác - mang số hiệu RCH 885 - cất cánh hôm 16/8 khi hàng trăm công dân Afghanistan vẫn tuyệt vọng tràn vào sân bay với hy vọng được đi theo. Ba người bám vào động cơ và rơi xuống tử vong khi máy bay này cất cánh. Theo CBS News, hai người khác thiệt mạng sau khi bị lực lượng Mỹ bắn, và hai người được cho là đã bị đè dưới bánh của một máy bay đang khởi hành.

Máy bay phản lực có thể chở 171.000 pound (77.564 kg) hàng hóa nhưng bên trong chỉ được thiết kế để chở ít hơn 150 binh sĩ. Không rõ chính xác ai đã có mặt trên máy bay và còn bao nhiêu người Mỹ trên mặt đất ở Afghanistan.

Kinh ngạc máy bay mang số người gấp 4 lần năng lực chuyên chở rời Kabul - 2
Hình ảnh một trong hai chiếc C-17 rời Kabul. (Ảnh: Twitter)
Kinh ngạc máy bay mang số người gấp 4 lần năng lực chuyên chở rời Kabul - 3
Một chiếc C-17 khác cất cánh hôm 16-8, với khoảng 150 người. Máy bay này từng được dùng năm 2013 để đưa 650 người Philippines ra khỏi vùng bão.
Kinh ngạc máy bay mang số người gấp 4 lần năng lực chuyên chở rời Kabul - 4
Người dân trèo tường tại sân bay Hamad Karzai ở Kabul.
Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul

2 người rơi xuống từ máy bay vận tải của quân đội Mỹ, chỉ ít phút sau khi hàng trăm người đu bám bánh của ...

/ vtc.vn