Kim Jong-un thừa nhận Triều Tiên "có cũ một chút"

Lãnh đạo Triều Tiên cho rằng cơ sở vật chất để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng có phần lạc hậu. 

kim jong un thua nhan trieu tien co cu mot chut

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại trụ sở Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm qua. Ảnh: Reuters.

"Ngài Tổng thống đã tới thăm nhiều quốc gia khắp thế giới. So với những nước phát triển, chúng tôi có cũ kỹ một chút", Yonhap dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu sau khi hộ tống Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook tới nhà khách chính phủ Paekwawon hôm qua.

Kim cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không tiếp đón Moon chu đáo khi Tổng thống Hàn Quốc tới thăm Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai hồi tháng 5.

"Vì vậy, chúng tôi đợi tới hôm nay và đã cố gắng làm hết sức mình để chuẩn bị nơi ở cũng như hành trình. Tiêu chuẩn có thể hơi thấp, nhưng tôi hy vọng ngài sẽ ghi nhận tấm lòng của chúng tôi", Kim nói với Moon.

Đây không phải lần đầu Kim thừa nhận thẳng thắn về nền kinh tế và cơ sở hạ tầng lạc hậu của Triều Tiên. Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên cho biết muốn mời Tổng thống Moon tới Triều Tiên, nhưng "lo ngại phương tiện giao thông còn nghèo nàn".

Kim cũng đề cập tới sự phát triển của Hàn Quốc, nói về những điều ông nghe được từ các du khách tới Thế vận hội mùa Đông ở thành phố Pyeongchang hồi đầu năm. "Một du khách từng tới Pyeongchang cho biết chất lượng tàu cao tốc rất tốt", Kim cho hay.

Lãnh đạo Triều Tiên hôm qua ra sân bay quốc tế Sunan để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc cùng phu nhân tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày. Hàng chục nghìn người dân đứng vẫy cờ và hoa trên tuyến đường Kim và Moon di chuyển về nhà khách. Hai lãnh đạo có phiên họp thứ hai vào sáng nay, sau đó dùng bữa trưa tại nhà hàng Okryugwan và tới thăm một số địa điểm tại Bình Nhưỡng.

Ánh Ngọc

kim jong un thua nhan trieu tien co cu mot chut Những khoảnh khắc sau ngày gặp đầu giữa ông Moon và Kim Jong Un

Tại hội nghị liên Triều, ông Kim Jong Un cảm ơn nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và bày tỏ mong ...

kim jong un thua nhan trieu tien co cu mot chut Phu nhân ông Kim Jong Un gây chú ý trong lễ đón tổng thống Hàn Quốc

Bà Ri Sol Ju, vợ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, xuất hiện với nụ cười tươi tắn trong lễ đón Tổng thống ...

kim jong un thua nhan trieu tien co cu mot chut TT Hàn đến Triều Tiên: Khởi đầu lạc quan, chuyến đi thách thức

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có chuyến thăm Bình Nhưỡng đầu tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ...