Kim Jong-un sẽ thăm Seoul, đóng bãi thử tên lửa

Kim Jong-un nhận lời thăm Seoul sau khi cam kết "không vũ khí hạt nhân" trên bán đảo Triều Tiên và "đóng vĩnh viễn" cơ sở phóng tên lửa.

"Tổng thống Moon Jae-in và tôi thống nhất đưa bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố tại cuộc họp báo chung hôm nay sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng, theo AFP.

"Tuyên bố chung tháng 9 cũng sẽ nâng quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc lên tầm cao hơn, mang lại kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng", Kim Jong-un nói thêm.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định hai bên đã đồng ý các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa bán đảo, bao gồm "đóng cửa vĩnh viễn" cơ sở phóng tên lửa.

kim jong un se tham seoul dong bai thu ten lua

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký tuyên bố chung tại nhà khách Paekhwawon, Bình Nhưỡng hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Triều Tiên đồng ý sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri và cơ sở phóng tên lửa với sự hiện diện của các chuyên gia từ những nước liên quan", Moon nói.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng đã nhận lời mời thăm Seoul của Tổng thống Hàn Quốc. "Tôi đã hứa với Tổng thống Moon Jae-in rằng sẽ thăm Seoul trong tương lai gần", Kim Jong-un nói.

Nếu tới Seoul, Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên tới thăm Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia tách hơn 70 năm trước.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết chuyến thăm của Kim Jong-un có thể diễn ra trong năm nay, trừ khi xảy ra "tình huống đặc biệt" và Triều Tiên cũng có thể đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu Washington có "biện pháp tương ứng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng Twitter tán dương kết quả hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần thứ ba. "Kim Jong-un đã đồng ý cho phép thanh sát hạt nhân, phá hủy vĩnh viễn cơ sở thử nghiệm và phóng tên lửa trước sự hiện diện của chuyên gia quốc tế. Trong khi chờ đợi, sẽ không có thử nghiệm tên lửa hay hạt nhân nào nữa. Hài cốt của những người hùng sẽ tiếp tục được trở về Mỹ. Bên cạnh đó, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đệ trình đấu thầu chung để đồng tổ chức Thế vận hội 2032. Điều này thật thú vị".

Triều Tiên đã tiến hành một số thử nghiệm tên lửa tại Sohae nhưng cũng sử dụng nhiều địa điểm khác, bao gồm sân bay Bình Nhưỡng. Hình ảnh vệ tinh hồi tháng 8 cho thấy Triều Tiên đã tháo dỡ một bãi thử nghiệm động cơ, phù hợp với cam kết của Kim Jong-un với Trump tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore.

kim jong un se tham seoul dong bai thu ten lua

Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên bắt tay nhau tại cuộc họp báo chung ở Bình Nhưỡng hôm nay. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên hồi tháng 4 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, phần lớn tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ.

Tại Singapore, Kim jong-un tuyên bố ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo nhưng không nêu cụ thể thỏa thuận và Washington, Bình Nhưỡng cũng không nhấn mạnh việc đó có ý nghĩa gì và sẽ đạt được bằng cách nào.

Mỹ luôn khẳng định Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa "hoàn toàn, có thể kiểm chứng đầy đủ" trong khi Bình Nhưỡng muốn một tuyên bố chính thức để kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950 -1953 và lên án Washington như "đầu gấu" khi đơn phương yêu cầu họ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

kim jong un se tham seoul dong bai thu ten lua

Bãi thử Tongchang-ri của Triều Tiên. Ảnh: Space.com.

kim jong un se tham seoul dong bai thu ten lua Kim Jong-un thừa nhận Triều Tiên "có cũ một chút"

Lãnh đạo Triều Tiên cho rằng cơ sở vật chất để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng ...

kim jong un se tham seoul dong bai thu ten lua Kim Jong-un thừa nhận kinh tế Triều Tiên còn yếu kém

Lãnh đạo Triều Tiên cho rằng cơ sở vật chất để tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net