Kim Jong-un nói sẵn sàng gặp Trump trong bài phát biểu mừng năm mới

Lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ thiện chí với Mỹ, nhưng đồng thời cảnh báo có thể thay đổi chiến thuật.

kim jong un noi san sang gap trump trong bai phat bieu mung nam moi

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

"Tôi sẵn sàng ngồi thảo luận tiếp với Tổng thống Mỹ bất cứ lúc nào trong tương lai và sẽ nỗ lực bằng mọi cách để mang lại kết quả mà cộng đồng quốc tế hoan nghênh", AFP hôm nay dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu mừng năm mới trên truyền hình quốc gia.

Lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cảnh báo nước này có thể xem xét việc thay đổi cách tiếp cận nếu Mỹ vẫn duy trì lệnh trừng phạt. "Nếu Mỹ không giữ lời hứa đã đưa ra trước cả thế giới và kiên quyết duy trì lệnh trừng phạt, gây sức ép với Triều Tiên, chúng tôi có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét cách mới để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia", Kim Jong-un nói.

Lãnh đạo Triều Tiên nhắc đến cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 ở Singapore, khi đó ông tuyên bố hai bên có những thảo luận hiệu quả và trao đổi các ý tưởng mang tính xây dựng. Dù Mỹ và Triều Tiên đã ký cam kết về phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, quá trình này hầu như không có tiến triển do hai bên vẫn bất đồng về định nghĩa phi hạt nhân hóa.

Trong phát biểu đón năm mới, Kim Jong-un cũng đề xuất Mỹ và Hàn Quốc nên ngừng các cuộc diễn tập quân sự chung, cho rằng các sự kiện này là "nguồn cơn gây nên căng thẳng". Mỹ hiện duy trì hơn 28.000 lính ở Hàn Quốc.

Đầu tháng 12/2018, Trump cho biết ông có thể gặp Kim Jong-un vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019. Ba địa điểm đang được xem xét để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai lãnh đạo.

kim jong un noi san sang gap trump trong bai phat bieu mung nam moi Thông điệp Kim Jong-un có thể phát đi trong diễn văn mừng năm mới

Lãnh đạo Triều Tiên có thể hé lộ về dự định đối với chương trình vũ khí hoặc chính sách kinh tế trong bài phát ...

kim jong un noi san sang gap trump trong bai phat bieu mung nam moi Một năm \'tấn công quyến rũ thế giới\' của Kim Jong-un

Kim Jong-un thể hiện sự khéo léo về mặt ngoại giao khi tiến hành một loạt cuộc gặp thượng đỉnh với các lãnh đạo Mỹ, ...

Khánh Lynh

/ https://vnexpress.net