Kim Jong-un gửi thông điệp riêng cho Trump qua Tổng thống Hàn Quốc

Tổng thống Moon Jae-in sẽ chuyển thông điệp riêng về vấn đề hạt nhân của lãnh đạo Triều Tiên khi gặp Trump vào tuần tới tại New York. 

kim jong un gui thong diep rieng cho trump qua tong thong han quoc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại trung tâm báo chí ở thủ đô Seoul hôm nay sau khi trở về từ Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

"Có những điều Mỹ muốn chúng tôi chuyển tải tới Triều Tiên và mặt khác, có những điều Triều Tiên muốn nhờ chúng tôi gửi tới Mỹ", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói tại trung tâm báo chí ở thủ đô Seoul hôm nay sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Chuyến công du Triều Tiên ngày 18-20/9 của Tổng thống Hàn Quốc được xem là nhằm mục đích tái khởi động đàm phán hạt nhân vốn đang bị đình trệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

"Tôi sẽ thực hiện chính xác vai trò của mình khi gặp Tổng thống Trump nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ", Moon nói. Theo dự kiến, Tổng thống Moon Jae-in sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới tại New York bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

kim jong un gui thong diep rieng cho trump qua tong thong han quoc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự tiệc chia tay trưa 20/9. Ảnh: Reuters.

Moon cũng khẳng định lãnh đạo Triều Tiên mong muốn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sớm tới Bình Nhưỡng để đàm phán hạt nhân cũng như hy vọng về một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sau hội nghị đầu tiên hồi tháng 6 tại Singapore.

"Chủ tịch Kim bày tỏ mong muốn hoàn tất quá trình phi hạt nhân một cách nhanh chóng và tập trung phát triển kinh tế. Ông cũng hy vọng hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Trump sẽ diễn ra trong tương lai gần để thúc đẩy phi hạt nhân", Moon nói thêm.

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng, lãnh đạo hai nước ký tuyên bố chung, thống nhất đưa bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân. Triều Tiên cũng sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa Tongchang-ri và có thể đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có "biện pháp tương ứng".

Trước khi khởi hành về Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in sáng nay đã cùng Kim Jong-un thăm núi Paektu, ngọn núi cao nhất bán đảo Triều Tiên và cũng là một địa danh linh thiêng đối với người dân hai miền. Chuyến thăm núi Paektu được đánh giá là nhằm tăng cường mối quan hệ cá nhân giữa lãnh đạo Hàn - Triều, cũng như nhấn mạnh sự thành công của hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba.

kim jong un gui thong diep rieng cho trump qua tong thong han quoc Thông điệp thời trang của lãnh đạo liên Triều trong cuộc gặp lần ba

Lãnh đạo và phu nhân của Hàn Quốc và Triều Tiên chọn những trang phục khác so với các cuộc gặp trước để gửi gắm ...

kim jong un gui thong diep rieng cho trump qua tong thong han quoc Thông điệp gửi tới Mỹ từ cuộc tập trận lớn nhất lịch sử của Nga

Tập trận Vostok-2018 cho thấy Nga và Trung Quốc sẵn sàng xích lại gần nhau để đối phó với sức ép ngày càng tăng từ ...

/ VnExpress