Trong hai ngày 28 và 29/10, đoàn kiểm tra số 2 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra hoạt động vận tải ở một số tỉnh phía Bắc gồm Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai và Yên Bái.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tuy các tỉnh đã yêu cầu hành khách quét mã QR khi ra vào bến xe và lập danh sách hành khách nhưng việc kiểm soát trên phương tiện để phục vụ việc truy vết khi có ca nhiễm dịch bệnh lại khá lỏng lẻo.

Theo đoàn kiểm tra, thực tế hoạt động vận tải ở 5 tỉnh này cho thấy, dù là dỡ bỏ hay duy trì trạm kiểm tra y tế đối với người ra vào tỉnh thì việc mở lại vận tải khách vẫn hết sức khó khăn, doanh nghiệp không mặn mà, người dân thì còn e dè.

xe khach.jpg -0

Ông Khuất Việt Hùng cùng đoàn công tác kiểm tra hoạt động vận tải ở 5 tỉnh, thành phía Bắc.

Ông Trịnh Văn Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho hay, địa phương đã tổ chức thí điểm mở lại tuyến vận tải khách liên tỉnh từ Phú Thọ đi đến 4 các địa phương với tổng số tuyến là 8 tuyến, số chuyến cho phép thí điểm là 18 chuyến.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh không đăng ký khai thác chạy thí điểm. Sau khi kết thúc thí điểm, thực hiện theo Quyết định 1812 hướng dẫn mở lại vận tải của Bộ GTVT, Sở GTVT Phú Thọ đã thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành phố triển khai mở lại vận tải khách liên tỉnh.

Ngày 26/10 có 11 phương tiện vận tải khách cố định liên tỉnh hoạt động trở lại, số lượng khách vận chuyển là 11 khách. Đến ngày 27/10, có 35 xe hoạt động trở lại nhưng mới chỉ có 20 khách đi xe.

Vắng khách nhưng vấn đề kiểm soát dịch lại “lỏng lẻo” ở một số địa phương. Cụ thể, tại bến xe khách Tuyên Quang, chỉ có duy nhất nhà xe Bảo Yến có dán mã QR để kiểm soát hành khách trên phương tiện.

Các nhà xe còn lại chưa áp dụng kiểm soát bằng mã QR mà chỉ lập danh sách hành khách. Tại tỉnh Phú Thọ, hiện cũng chỉ kiểm soát hành khách ra vào bến bằng mã QR ở cổng các bến xe. Việc kiểm soát bằng mã QR để hành khách quét trước khi lên xe chưa được thực hiện.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng lo ngại, tới đây, khi nhu cầu vận tải tăng cao nếu không có giải pháp quản lý ngay từ khi hành khách bắt đầu lên phương tiện vận tải, việc truy vết sẽ hết sức khó khăn.

Khẳng định dù mở cửa các hoạt động cần kiểm soát chặt điều kiện y tế đối với hành khách đi xe, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, không chỉ kiểm soát tại các đầu mối vận tải, phương tiện vận tải công cộng, thậm chí phải kiểm soát cả ở trung tâm thương mại, chợ đầu mối cũng phải quét mã QR. Từ các điểm tập trung này, người dân cũng sẽ di chuyển bằng phương tiện giao thông nên cần kiểm soát.

Tạo được thói quen cho người dân để có thể bỏ được trạm kiểm tra y tế ra vào tỉnh. Để làm được điều này, theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, các địa phương cần thống nhất kiểm soát bằng ứng dụng PC-COVID, tạo QR code cho mỗi xe kinh doanh vận tải.

Đồng thời, cần kiểm soát chặt hành khách bằng cách kiểm soát trước khi lên phương tiện đảm bảo việc truy vết kịp thời. Hành khách xuất phát từ đầu bến trước khi lên xe quét mã QR, dữ liệu hành khách sẽ được chuyển đến sở GTVT nơi hành khách đến.

"Việc này sẽ quản lý được hành khách giúp cho việc truy vết hành khách được dễ dàng đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm. Nơi nào chưa thực hiện cần thực hiện ngay. Một vài địa phương đã thực hiện với số lượng ít cần nhân rộng ra tất cả các doanh nghiệp", ông Hùng nói.

Nêu kinh nghiệm của Quảng Ninh, Hải Phòng khi vận chuyển hành khách từ cảng hàng không về địa phương với những quy định chặt chẽ không cho đi bằng phương tiện cá nhân, chỉ cho phép vận chuyển bằng taxi do sở GTVT chỉ định, ông Hùng yêu cầu Vĩnh Phúc có thể áp dụng theo cách này để tổ chức các hoạt động đưa khách từ cảng hàng không về nhà an toàn.

"Các địa phương từ các tỉnh phía Nam về cần kiểm soát chặt chẽ bằng việc xét nghiệm và tổ chức đưa đón. Nếu Phú Thọ và các tỉnh khác nếu thấy phù hợp có thể triển khai theo cách này", ông Hùng thẳng thắn nói.

Vắng khách, đường sắt xem xét giảm tàu

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc thí điểm chạy tàu khách trở lại.Theo doanh nghiệp này, giai đoạn chạy thí điểm từ ngày 13-20/10/2021 tàu thường xuyên kín chỗ, trung bình đạt 90% hệ số sử dụng chỗ. Giai đoạn tiếp theo từ ngày 21-27/10/2021 thực hiện theo Quyết định 1839 của Bộ GTVT về Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành Đường sắt đã thực hiện 98 chuyến tàu, vận chuyển được hơn 23.400 lượt hành khách.

Tuy nhiên, lượng khách đi tàu đã bắt đầu giảm dần. Trong giai đoạn từ ngày 21/10/2021 đến nay số lượng đường bay và số chuyến tại các đường bay của ngành Hàng không đã được tăng cường (riêng Hà Nội - TP.HCM bay 6 chuyến khứ hồi/ngày), giá vé rẻ. Vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ liên tỉnh đã được mở lại. Lượng hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã giảm dần, đặc biệt là chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Trước thực tế này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ theo dõi luồng hành khách để tiếp tục chạy hoặc bỏ tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường.”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo. Tổng công ty cũng cho biết, hiện nay theo đánh giá của Bộ Y tế chỉ có một số ít xã, huyện có cấp dịch là cấp 4 và hành khách đi từ vùng 4 cũng rất ít, do đó gây lãng phí cho ngành khi phải bố trí nguyên toa số 1 như hiện nay. Vì vậy Tổng công ty đề nghị chỉ bố trí 2 phòng riêng/1 đoàn tàu để bán vé cho hành khách đi từ khu vực dịch cấp 4.

Hà Nội cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động bình thường, khách không phải test Covid-19 Hà Nội cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động bình thường, khách không phải test Covid-19

Thông báo mới nhất của Sở GTVT Hà Nội về vận tải khách liên tỉnh nêu xe khách sẽ được hoạt động trở lại bình ...