Khủng hoảng nợ của China Evergrande gây ra biến động mạnh đến tài sản các tỷ phú

Cuộc khủng hoảng nợ 300 tỷ USD của China Evergrande - tập đoàn địa ốc lớn thứ hai Trung Quốc - và việc chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát ngành bất động sản làm dấy lên lo ngại biến động từ Trung Quốc lan rộng ra thị trường tài chính toàn cầu.

Doanh nhân Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập China Evergrande - tiếp tục rơi tự do trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới do giá cổ phiếu công ty lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm.

Hiện ông Hứa chỉ còn sở hữu 7,3 tỷ USD, giảm rất mạnh so với mức đỉnh 42 tỷ USD hồi năm 2017. Các tỷ phú bất động sản Hong Kong cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng của China Evergrande. Tổng tài sản của các tỷ phú Lee Shau-Kee, Yang Huiyan, Li Ka-shing và Henry Cheng giảm hơn 6 tỷ USD.

Nhà sáng lập China Evergrande - Doanh nhân Hứa Gia Ấn
Nhà sáng lập China Evergrande - Doanh nhân Hứa Gia Ấn

Goldman Sachs ước tính tài sản của Evergrande tương đương 2% GDP Trung Quốc. Theo ước tính của Financial Times, tập đoàn bất động sản của ông Hứa Gia Ấn sở hữu đủ diện tích đất để chứa toàn bộ đất nước Bồ Đào Nha.

Evergrande hiện nợ hơn 300 tỷ USD. Tất cả đối tác từng làm ăn với công ty, bao gồm các nhà máy thép, công ty nội thất, ngân hàng, khách hàng và trái chủ, đều rơi vào tình thế khó khăn.

Theo Reuters, những lo ngại về khả năng "lây lan" từ nguy cơ sụp đổ của "gã khổng lồ" bất động sản Evergrande (Trung Quốc) đã gây áp lực giảm lớn tới các chỉ số chính của Phố Wall trong phiên giao dịch 20/9. Các "ông lớn" như Microsoft Corp, Alphabet Inc, Amazon.com Inc, Apple Inc, Facebook Inc và Tesla Inc là những cổ phiếu gây áp lực giảm lớn nhất đối với các chỉ số Nasdaq và S&P 500.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng giảm 614,41 điểm (1,78%), xuống 33.970,47 điểm. Đây là mức giảm theo phần trăm trong ngày lớn nhất của chỉ số này kể từ tháng Bảy.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 vừa ghi nhận phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 5 khi mất 1,7%. Nasdaq Composite - rổ chỉ số tập trung vào nhóm công nghệ - cũng giảm 2,2%, sau khi mất hơn 3% đầu giờ. Hai chỉ số này hướng tới tháng giảm điểm mạnh nhất từ tháng 9/2020. Đáng chú ý, 11 lĩnh vực lớn cấu thành chỉ số S&P 500 đều giảm điểm, trong đó các lĩnh vực nhạy cảm về kinh tế giảm mạnh nhất, như năng lượng giảm 3% và ngân hàng giảm 2,9%, khi những lo ngại về khả năng vỡ nợ của tập đoàn Evergrande dường như đang chi phối thị trường nói chung.

Tài sản của tỷ phú Elon Musk giảm mạnh
Tài sản của tỷ phú Elon Musk giảm mạnh

Bên cạnh đó, thị trường tài chính cũng chấn động khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo nguy cơ thảm họa kinh tế nếu Quốc hội Mỹ không sớm nâng trần nợ công.Theo thống kê của Bloomberg, sau đợt bán tháo cổ phiếu toàn cầu ngày 20/9, nhóm 500 người giàu nhất thế giới chứng kiến tổng tài sản bốc hơi 135 tỷ USD. CEO Tesla Elon Musk - người giàu nhất thế giới - thiệt hại nặng nề nhất khi tài sản giảm 7,2 tỷ USD xuống còn 198 tỷ USD.

Tài sản của tỷ phú giàu thứ hai thế giới Jeff Bezos - CEO Amazon - sụt giảm 5,6 tỷ USD xuống còn 194,2 tỷ USD.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/khung-hoang-no-cua-china-evergrande-gay-ra-bien-dong-manh-den-tai-san-cac-ty-phu/

‘Bom nợ’ bất động sản Evergrande thách thức chính sách của Trung Quốc ‘Bom nợ’ bất động sản Evergrande thách thức chính sách của Trung Quốc

Chính sách cứng rắn với ngành bất động sản Trung Quốc gặp thách thức khi một trong những nhà phát triển lớn nhất nước này ...

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống