Khu vực, đối tượng nào sẽ tiếp tục bị hạn chế đi lại sau ngày 1/10?

Những ngày qua hàng nghìn người dân cư trú tại thành phố đã đưa gia đình, con cái về quê nghỉ hè, tránh dịch hoặc do công việc đang bị kẹt lại tại các tỉnh, thành khác vẫn đang chờ hướng dẫn để được trở về nhà lại thành phố.

Mặc dù TP Hồ Chí Minh đã chính thức nới lỏng giãn cách xã hội, bỏ việc kiểm soát giấy đi đường từ 0h ngày 1/10 và đã có kế hoạch đón người lao động trở lại thành phố làm việc.

Song những ngày qua hàng nghìn người dân cư trú tại thành phố đã đưa gia đình, con cái về quê nghỉ hè, tránh dịch hoặc do công việc đang bị kẹt lại tại các tỉnh, thành khác vẫn đang chờ hướng dẫn để được trở về nhà lại thành phố.

chot.jpg -0

Xe cá nhân tiếp tục bị hạn chế qua chốt kiểm soát cửa ngõ từ ngày 1/10.

Anh Nam, nhà ở quận Tân Bình, đưa con về Hải Dương nghỉ hè rồi ở lại tránh dịch luôn ngoài quê cho biết, nhà đã đóng cửa mấy tháng, công việc còn dở dang nên khá sốt ruột muốn quay lại. Nay thấy thành phố thông tin muốn trở về nhà sẽ phải có đơn gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) nên anh Nam đang tìm hiểu để đăng ký và thực hiện các yêu cầu để được trở lại thành phố. Điều khiến anh Nam và nhiều gia đình khác còn đang băn khoăn là trẻ em có được phép quay trở lại cùng người lớn thời điểm này hay không thì hiện vẫn chưa rõ.

Tương tự, dù có thể được đi làm trở lại từ ngày 1/10, thì nhiều người dân đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh nhưng làm việc tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và ngược lại bằng xe cá nhân hàng ngày thế nào cũng là vấn đề còn đang phải chờ đợi. Hiện phương án của Sở GTVT đang được đưa ra lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại thành phố để hoàn chỉnh, sau đó mới hoàn thiện để UBND thành phố gửi tới các tỉnh lân cận nhằm góp ý và thống nhất thực hiện.

Mới chỉ có một nửa số quận, huyện đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, Sở GTVT sẽ chia thành 3 khu vực, gồm khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ và bình thường mới. Các khu phong tỏachỉ cho phép xe công vụ, xe chống dịch, xe chở hàng hóa thiết yếu, xe xử lý và sửa chữa sự cố hạ tầng kỹ thuật… cùng nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người kết thúc thời gian cách ly, người bệnh COVID-19, người xuất viện trở về nơi cư trú.

Tại khu vực nguy cơ, ngoài các loại xe được phép hoạt động tại khu vực phong tỏa thì shipper, xe chở hàng hóa, dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, chứng khoán; bưu chính; viễn thông; phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa; khám chữa bệnh; xe đưa người dân từ thành phố về quê và xe đón người dân trở lại Thành phố theo kế hoạch; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia được cấp phép sẽ được hoạt động.

Ở các khu vực bình thường mới, ngoài các loại xe được phép đi lại tại khu vực nguy cơ, thì xe buýt và xe khách hợp đồng; bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy cũng sẽ được phép hoạt động.

Về vận chuyển hàng hóa, tại các khu vực nguy cơ, bình thường mới, xe tải nhẹ chở hàng hóa được phép hoạt động 24/24h cho đến khi có thông báo mới. Xe tải nặng phải tuân thủ quy định cấm giờ.

Việc vận chuyển hàng hóa từ các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vào các điểm phân phối phải tuân thủ theo phương án của Sở Công thương hoặc Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp. Đối với việc đi lại giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận, ngoài xe chở hàng hóa có mã QR, các xe đưa đón công nhân và chuyên gia được qua lại với điều kiện người trên xe đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 đủ 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định.

Người dân từ các tỉnh vào thành phố để khám chữa bệnh, ngoại trừ trường hợp cấp cứu, còn lại phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực 72 giờ, có giấy chuyển viện hoặc giấy hẹn tái khám và xác nhận của chính quyền cấp phường, xã về cho phép di chuyển đến Thành phố để khám, chữa bệnh.

TP Hồ Chí Minh “mở cửa” trở lại với hoạt động bình thường mới ra sao? TP Hồ Chí Minh “mở cửa” trở lại với hoạt động bình thường mới ra sao?

“Kể từ ngày 1/10, TP Hồ Chí Minh sẽ mở cửa, nới lỏng dần giãn cách xã hội nhưng không ồ ạt mà phải từng ...

Học sinh TP.HCM đi học thế nào sau ngày 30/9? Học sinh TP.HCM đi học thế nào sau ngày 30/9?

Từ ngày 1/10, TP.HCM thực hiện chỉ thị mới về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội, trong đó có các ...

/ cand.com.vn