Khu tập thể cũ tồn tại hơn 4 thập kỷ giữa lòng Hà Nội xuống cấp trầm trọng

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân đang sống ở khu tập thể 3 tầng (tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) ngày ngày đối mặt với nguy cơ mất an toàn do tình trạng các dãy nhà xuống cấp trầm trọng.

Là nơi sinh hoạt của gần 200 hộ dân, khu tập thể gồm 4 dãy nhà ở. Dãy A, B, C được xây dựng từ những năm 1976 – 1978 với phần mái được lợp ngói, riêng dãy nhà D được xây dựng sau đó 10 năm với 3 tầng mái bằng.

Trải qua hơn 4 thập kỷ, với tốc độ đô thị hóa chóng mặt, các dãy nhà giờ lọt thỏm trong khu vực dân cư đông đúc.

Dãy nhà khu tập thể cũ 3 tầng tồn tại gần 50 năm giữa lòng Hà Nội. 

Ghi nhận vào ngày 28.5, khu tập thể 3 tầng ngay sát mặt đường Lê Hồng Phong (quận Hà Đông) hiện lên nhếch nhác, xuống cấp trầm trọng. Nhiều mảng tường đã nứt vỡ, bong tróc, các cột nhà lộ rõ phần lõi sắt han rỉ. Dù là ban ngày nhưng khu vực cầu thang luôn trong tình trạng thiếu ánh sáng.

Lối đi trong cầu thang khu tập thể luôn trong tình trạng thiếu ánh sáng.   
Lớp vôi vữa bong tróc, trơ gạch.   

Theo chia sẻ của những người sống tại khu tập thể, đây là khu nhà ưu tiên cho các cán bộ. Tính cả phần hành lang, mỗi căn nhà có diện tích hơn 41m2, là không gian sinh hoạt của cả gia đình từ 2 - 4 người.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của khu tập thể đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được xử lí, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Trần hành lang có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.   
  Toàn bộ các hộ trong khu tập thể đề nơm nớp nỗi lo nhà sập. 

Ông Phùng Xuân Tựu sống ở tầng 3, dãy nhà A cho biết: “Trần hành làng đi vào các nhà dân đều đã hỏng, bong tróc. Phần cót ép trần nhà mục mát, rơi vỡ. Nhiều gia đình phải tự bỏ tiền ra sửa, nhưng chỉ mang tính tạm thời. Những ngày trời mưa, các hộ dân tầng 3 chúng tôi phải chịu thêm cảnh mưa dột, nước mưa thấm vào tường nhà”.

Được biết, việc lập phương án giải phóng mặt bằng, cải tạo khu nhà tập thể 3 tầng đã hoàn tất từ 2017. Nhưng cho đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai. Người dân khu tập thể tiếp tục sống trong cảnh lo sợ.

  Người dân sống trong khu tập thể phải tu sửa bằng cách căng lên những tấm bìa cứng tạm thời. 

Bà Hoàng Thị Duy, người dân sống tại dãy nhà A chia sẻ: “Ngày trước, đây là khu tập thể cao cấp, giờ thì xuống cấp trầm trọng. Hầu hết những người ở đây đã lớn tuổi, sống trong những căn nhà như thế này vừa nguy hiểm, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng tôi hi vọng dự án cải tạo sớm được thực hiện để những người dân tại khu tập thể này được sống một cuộc sống tốt hơn, an tâm hưởng tuổi già”.

Cũng theo bà Duy, nhiều hộ vì lo sợ nên đã treo biển bán nhà, phải đi thuê trọ hoặc ở nhờ nhà người thân. 

Cán bộ phường bắc loa kêu gọi dân Thủ đô không tập thể dục, hạn chế ra khỏi nhà
Cải tạo nhà chung cư, tập thể cũ nhà đầu tư “xí phần” ... chờ chính sách?
Thu tiền sai quy định, tập thể trường mầm non bị phê bình trước ngành giáo dục Cửa Lò, Nghệ An
/ laodong.vn