Khu cách ly ở Cao Bằng quá tải người về từ Trung Quốc

Hơn 1.000 người đang được cách ly tại các điểm tập trung ở Cao Bằng, lãnh đạo tỉnh phải chuyển hàng trăm người sang Bắc Kạn, Thái Nguyên. 

Báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Cao Bằng với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ngày 22/2, ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch tỉnh cho biết hiện số người cần cách ly trên địa bàn khá lớn, dự báo số lượng còn tăng trong thời gian tới. Do vậy, Cao Bằng gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc đáp ứng cơ sở vật chất để phục vụ cho việc cách ly.

Theo ông Thảo, hiện tỉnh theo dõi, cách ly tại nhà khoảng 3.000 người, hơn 1.000 người cách ly tập trung. Do số người Việt Nam từ Trung Quốc về qua biên giới tỉnh Cao Bằng tăng nhanh, các cơ sở cách ly tập trung trong tỉnh không còn khả năng tiếp nhận, quản lý, phục vụ.

Ngày 14/2 tỉnh Cao Bằng phải chuyển 173 người đến Bắc Kạn, ba ngày sau tiếp tục chuyển thêm 148 người nữa. Ngày 21/2, có 181 người về từ Trung Quốc được Cao Bằng chuyển đến Thái Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề nghị được hỗ trợ kinh phí, lực lượng tổ chức, thực hiện phòng chống Covid-19, đảm bảo điều kiện chăm sóc cho người cách ly tốt hơn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cũng đã phối hợp với cơ quan Hải quan bắt được lượng lớn khẩu trang lậu, nghi ngờ dùng giấy vệ sinh để sản xuất, chuyển qua biên giới sang Trung Quốc.

\\"khu
Người về từ Trung Quốc được kiểm tra thân nhiệt trước khi chuyển đến khu cách ly tại Trung đoàn 832, Thái Nguyên. Ảnh do Sở Y tế Cao Bằng cung cấp.

Ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết Ban Chỉ đạo phòng chống nCoV được thành lập từ tỉnh đến các huyện, các xã và xây dựng kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh. Người dân ở khu vực biên giới được khuyến cáo không sang Trung Quốc trong thời gian có dịch bệnh.

Lực lượng biên phòng đã lập 70 điểm chốt kiểm soát việc qua lại khu vực đường mòn trên biên giới; thực hiện khai tờ khai y tế và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu. Tỉnh cũng tổ chức rà soát, thống kê số lượng người dân địa phương đi làm việc tại Trung Quốc (hợp pháp và bất hợp pháp) về hoặc chưa về, số lao động Trung Quốc làm việc trên địa bàn để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tỉnh phun thuốc khử trùng tại các trường học, bến xe khách, cơ quan, các khu vực tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc.

Các đơn vị y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện đã thành lập đội đáp ứng nhanh trong dự phòng và đội cơ động trong điều trị. Bệnh viện đa khoa tỉnh và 14 đơn vị y tế huyện đã tổ chức khu vực cách ly y tế có từ 10-20 giường bệnh để điều trị người bệnh cách ly.

Thứ trưởng Cường cho biết sẽ báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 để có chính sách khắc phục, huy động các tỉnh lân cận hỗ trợ Cao Bằng phòng dịch. Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ đội biện phòng bảo đảm việc theo dõi người từ Trung Quốc nhập cảnh về Việt Nam theo đường mòn, lối mở.

Bộ Y tế tặng 45.000 khẩu trang y tế cho 9 trung tâm y tế huyện, trao 5.000 khẩu trang y tế đến Bộ đội biên phòng tại Cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng.

Lê Nga

\\"khu Bộ trưởng tự nguyện cách ly cùng người về từ Vũ Hán

Bộ trưởng Y tế tuyên bố sẽ vào khu cách ly cùng những công dân vừa trở về từ Vũ Hán nhằm trấn an dư ...

\\"khu Chống dịch COVID-19, Việt Nam chuẩn bị cơ sở đủ để cách ly 3 vạn người

GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong việc phòng chống dịch COVID-19 , Việt Nam đã chuẩn bị đầy ...

/ vnexpress.net