Không có chuyện doanh nghiệp FDI sa thải 80% người lao động ở độ tuổi 30-35

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã nói như vậy khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn ngày 5.6.

khong co chuyen doanh nghiep fdi sa thai 80 nguoi lao dong o do tuoi 30 35

Chia sẻ

Đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) - Ảnh: QH

Đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) nêu câu hỏi: Xin Bộ trưởng cho biết những giải pháp trước mắt và lâu dài như thế nào để giải quyết tình trạng người lao động nói chung và người lao động làm việc tại các doanh nghiệp FDI nói riêng hiện nay có xu hướng thất nghiệp ngày càng tăng, khi đến tuổi 35, nhất là lao động nữ?

Trả lời về chất vấn của đại biểu Thường, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết: Trước hết, chúng ta phải khẳng định FDI thời gian vừa qua có một vai trò rất quan trọng, đóng góp rất lớn về kinh tế cho đất nước. Hai là cùng với đóng góp kinh tế thì khu vực FDI góp phần rất quan trọng vào giải quyết lực lượng lao động của chúng ta.

Tính đến nay riêng khu vực FDI có khoảng 2,68 triệu người lao động đang làm việc. Trong đó một số tập đoàn lớn như Pou Chen khoảng 150 nghìn lao động, Samsung khoảng 170 nghìn lao động, hãng Nike kể cả gia công khoảng 400 nghìn lao động. Phần đa, những tập đoàn, những doanh nghiệp FDI, tôi nói là doanh nghiệp lớn, rất quan tâm đến đời sống phúc lợi của người lao động. Vừa qua xảy ra một số vụ việc chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và lẻ.

Thời gian vừa qua, chúng ta bảo vệ quyền lợi người lao động FDI như thế nào? Về cơ bản các doanh nghiệp, các tập đoàn FDI quan tâm đến đời sống của người lao động. Thời gian vừa qua, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, lãnh đạo các cơ quan đã đi kiểm tra thực tiễn rất nhiều doanh nghiệp FDI. Thủ tướng mới có đối thoại với doanh nghiệp FDI và đối thoại với công nhân. Chúng ta cũng điều chỉnh để đề nghị các doanh nghiệp FDI quan tâm nhiều hơn đến phúc lợi xã hội. Bình quân mức lương hiện nay tại các tập đoàn lớn khoảng 5,5 triệu đồng/tháng.

Có ý kiến nói thời gian vừa qua, tỷ lệ ở các doanh nghiệp FDI sa thải số người tuổi 30-35 là tỷ lệ lớn. Thậm chí có ý kiến của một viện nghiên cứu đưa ra, đó là sa thải 80% người lao động ở độ tuổi 30-35. Tôi xin báo cáo với Quốc hội và cử tri cả nước, không có chuyện này.

Thời gian vừa qua, ngay sau khi có thông tin, chúng tôi đã phối hợp với Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội, đi khảo sát và kiểm tra thực tiễn ở các doanh nghiệp và một số doanh nghiệp của ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và TP. Hồ Chí Minh, con số không phải như thế. Chỉ có 11% trong số những người nghỉ việc, xin nghỉ việc, hoặc nghỉ một lần vì nhiều lý do khác nhau, nằm trong số này, số ở độ tuổi 30-35. Tất cả số nghỉ này có thể là vì nguyện vọng cá nhân hoặc nghỉ một lần chứ không phải bị sa thải. Nếu tính như vậy chỉ vào khoảng 1,9% so với tổng số người lao động của doanh nghiệp đó. Còn riêng TP. Hồ Chí Minh và Bắc Ninh rất hạn chế.

Gần đây nhất, cách đây một tuần, tôi có trực tiếp đi nghe ở Samsung. Hiện nay Samsung bỏ tiền ra đào tạo 1.986 công nhân học chương trình cao đẳng. Trong đó 555 đã tốt nghiệp và khi tốt nghiệp xong, họ nâng lương cho những người này, mức tăng thêm là 977.000 đồng/người/tháng. FDI của Samsung vừa rồi nhận 1.862 người, trong đó có 551 người ở độ tuổi 35. Về cơ bản, tôi báo cáo các đại biểu như vậy để thấy bức tranh tổng thể.

Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục tiếp thu ý kiến đại biểu, đúng là phải chăm lo cho khu vực này. Vì vậy, ngày 2.6 vừa qua, tôi đã báo cáo Chính phủ, trong nghị quyết của Chính phủ đồng ý để Bộ Xây dựng một dự án về tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho công nhân, người lao động FDI khi thất nghiệp, hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp FDI cũng như doanh nghiệp nói chung của chúng ta có thể đào tạo, chuyển nghề cho người lao động khi doanh nghiệp thay đổi cơ cấu sản xuất mà nguy cơ người lao động phải thay đổi hoặc không có việc làm. Khi chúng tôi triển khai đề án này, các nội dung sẽ được triển khai chu đáo, kể cả về công việc, về đào tạo nghề, thu nhập và các điều kiện khác.

khong co chuyen doanh nghiep fdi sa thai 80 nguoi lao dong o do tuoi 30 35 Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Cử tri an tâm về an toàn của Formosa"

Sáng nay, ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về ...

khong co chuyen doanh nghiep fdi sa thai 80 nguoi lao dong o do tuoi 30 35 Đại biểu QH "truy" Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung lần đầu ngồi ghế "nóng" sáng 5-8 đã trả lời những câu hỏi liên tiếp của đại biểu QH ...

/ https://laodong.vn