Không có ai mua, 5 tấn gỗ sưa ở Chương Mỹ 'ế sưng, ế xỉa'

 Buổi bán đấu giá hơn 5 tấn gỗ sưa vào ngày mai (4/7) bị tạm hoãn vì cho đến hiện tại, chưa có tổ chức, cá nhân nào đặt cọc tiền.

Liên quan đến vụ bán đấu giá hơn 5 tấn gỗ sưa tại Chương Mỹ, theo dự kiến vào ngày mai (4/7), cư dân thôn Phụ Chính sẽ thực hiện bán đấu giá số gỗ sưa được khai thác đầu năm. Tuy nhiên vào chiều 3/7, ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết việc đấu giá sẽ bị hoãn lại.

khong co ai mua 5 tan go sua o chuong my e sung e xia

Người dân và cơ quan chức năng kiểm kê số gỗ sưa sau khi đốn hạ.

"Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Hà Nội) cho biết chưa có cá nhân, tổ chức nào đặt cọc tiền để đấu giá mua gỗ sưa. Vì vậy, buổi bán đấu giá ngày mai buộc phải hoãn và tổ chức vào thời gian khác”, ông Tuyến cho hay.

Theo đó, nếu các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua gỗ sưa thì sẽ phải mua hồ sơ tham gia đấu giá, đặt cọc trước 15% trong tổng số tiền gỗ sưa sẽ mua.

Trước đó, người dân thôn Phụ Chính phối hợp với Trung tâm bán đấu giá tài sản để tổ chức bán hồ sơ đấu giá. Theo đó, phần thân cây sưa sẽ tuỳ thuộc vào chất lượng gỗ để phân thành các loại giá sàn khác nhau, như 32 triệu đồng/kg; loại 22 triệu đồng/kg, phần rễ được bán với giá 6,5 triệu đồng/kg.

Trước đó, trong khuôn viên ngôi đình của thôn Phụ Chính có 2 cây sưa đỏ hơn trăm tuổi. Cây sưa ở gần cổng đình có 2 nhánh lớn nhưng 1 nhánh bị gãy đổ và được bán đấu giá cho một đại gia gỗ ở xã Đồng Kỵ (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) với giá 20,5 tỷ đồng vào năm 2010.

Tuy nhiên, vụ mua bán đã gây ra những lùm xùm trong thời gian dài vì khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính, sang xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Năm 2015, số gỗ sưa bị cơ quan chức năng tạm giữ được bán đấu giá, thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2018, cơ quan chức năng đã hướng dẫn người dân khai thác 2 cây sưa.

Ngày 27-28/1/2019, dân làng Phụ Chính thực hiện khai thác 2 cây sưa này. Gỗ sưa thu hoạch sẽ bán đấu giá công khai và số tiền thu được sẽ dùng vào mục đích tu sửa các công trình tâm linh và phúc lợi trong thôn.

khong co ai mua 5 tan go sua o chuong my e sung e xia Bán cây sưa trăm tỷ: 'Người Trung Quốc đến hỏi nhiều'

Ông Tuyến cho biết đã có nhiều khách hàng người Trung Quốc đến thôn để xem và hỏi giá gỗ sưa.

khong co ai mua 5 tan go sua o chuong my e sung e xia Bất ngờ giá sàn vụ bán cây sưa trăm tỷ

Ông Tuyến cho rằng, thôn mới đưa ra mức giá khởi điểm, việc nâng lên hay hạ xuống phụ thuộc vào quá trình đấu giá.

/ https://vtc.vn