'Không ai đòi công lý' cho nạn nhân trong nghi án Kim Jong-nam

Trong khi Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah được xác định là những "con dê tế thần", 4 nghi phạm Triều Tiên hiện vẫn chưa bị bắt.

khong ai doi cong ly cho nan nhan trong nghi an kim jong nam
Kim Jong-nam, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho là nạn nhân trong vụ án ở sân bay Kuala Lumpur tháng 2/2017. Ảnh: AFP.

Tòa thượng thẩm Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur hôm 1/4 tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng tù vì tội "cố ý gây thương tích bằng hung khí hoặc cách thức nguy hiểm". Quyết định được đưa ra sau khi công tố viên hủy cáo trạng giết người đối với Hương, tội danh có thể khiến cô đối mặt án tử hình.

Hương và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tháng 2/2017. Aisyah được tòa phóng thích tháng trước và hiện đã về Indonesia.

Luật sư bào chữa cho Hương và Aisyah khẳng định họ chỉ là những "con dê tế thần", bị thủ phạm thực sự lợi dụng để gây án. Bốn người Triều Tiên được cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm đã bỏ trốn vào cùng ngày vụ án xảy ra và đến nay vẫn chưa bị bắt.

Shin Beom-cheol, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chính sách Asan cho rằng "không ai muốn đấu tranh đòi công lý" cho Kim Chol. Theo ông, khi một người bị giết ở nước ngoài, chính phủ của người đó sẽ vào cuộc. "Nhưng trong trường hợp này, Triều Tiên không thực hiện quyền bảo hộ ngoại giao nào", Shin nói.

Triều Tiên nhiều lần bác bỏ cáo buộc người bị giết là Kim Jong-nam, khẳng định đó là Kim Chol như đúng tên trên hộ chiếu. Bình Nhưỡng xem các cáo buộc là một nỗ lực nhằm bôi nhọ quốc gia này.

Mỹ và Hàn Quốc, những quốc gia từng lên tiếng đòi công lý cho Kim Chol sau khi vụ án xảy ra, nhiều khả năng sẽ tiếp tục đứng bên lề sau phiên tòa hôm 1/4 để tránh gây ảnh hưởng đến các cuộc đối thoại với Triều Tiên.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh hôm 1/4 cảm ơn chính phủ Malaysia, Bộ trưởng Tư pháp và công tố viên Malaysia về phán quyết đối với Hương. Ông Quỳnh nhấn mạnh Đoàn Thị Hương là một nạn nhân trong vụ án, giống như công dân Indonesia Siti Aisyah.

Huyền Lê (Theo AFP)

khong ai doi cong ly cho nan nhan trong nghi an kim jong nam [Infographic] Diễn biến vụ án sát hại người được cho là Kim Jong-nam

Thẩm phán Azmin Ariffin đã tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù

khong ai doi cong ly cho nan nhan trong nghi an kim jong nam Vụ Kim Jong-nam: Nhiều tình tiết bất lợi cho Đoàn Thị Hương

Làm chứng trước tòa hôm 22-2, cảnh sát trưởng điều tra Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz khẳng định các đoạn video từ camera giám ...

/ VnExpress