Khởi tố vụ án làm lây Covid-19 ở Tiền Giang

Cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu tội phạm trong việc người phụ nữ từ TP HCM về Tiền Giang không khai báo y tế và chấp hành cách ly, làm lây nCoV cho 21 người.

Ngày 19/6, Công an thị xã Cai Lậy đã khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS, đồng thời tiếp tục củng cố căn cứ để khởi tố bị can đối với người vi phạm.

Khởi tố vụ án làm lây Covid-19 ở Tiền Giang

Chốt kiểm dịch tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Nam.

Ổ dịch Covid-19 tại xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy, khởi phát hôm 11/6, sau khi nữ bệnh nhân 46 tuổi (ngụ ấp Mỹ Hội) đến khám tại Trạm Y tế xã Mỹ Hạnh Đông và được phát hiện dương tính nCoV. Qua truy vết, cơ quan chức năng phát hiện nguồn bệnh xuất phát từ người phụ nữ 38 tuổi ngụ đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP HCM.

Theo cơ quan điều tra, khoảng cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, bà này từ TP HCM về nhà chồng tại ấp Mỹ Hội nhưng không tự giác khai báo y tế, không chấp hành cách ly phòng chống dịch, không hợp tác với cán bộ y tế trong lấy mẫu xét nghiệm trong bối cảnh toàn bộ quận Gò Vấp đã là vùng dịch - áp dụng Chỉ thị 16. Sau khi bị cưỡng chế lấy mẫu xét nghiệm, bà này có kết quả dương tính.

Hiện, ổ dịch tại xã Mỹ Hạnh Đông đã có 21 trường hợp dương tính. Trong đó có 10/17 người là F1 của người phụ nữ này, các trường hợp còn lại là những ca tiếp xúc gần với các bệnh nhân và đều xuất phát từ người đàn bà 38 tuổi.

Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ án ây lan dịch bệnh nghiêm trọng đến mức thị xã Cai Lậy phải phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông từ 12h ngày 13/6, với tổng số 2.327 hộ dân và 8.593 nhân khẩu. Tỉnh Tiền Giang đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, sau đó đến thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tỉnh Tiền Giang đến hôm nay ghi nhận 43 ca dương tính trong cộng đồng, tập trung tại các ổ dịch TX Cai Lậy, Cái Bè, Chợ Gạo và TP Mỹ Tho.

Tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, hoặc phạt tù 1-5 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người.

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 5-10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế.

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 10-12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

b) Làm chết hai người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Hoàng Nam

Bị khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh, mục sư hội thánh Phục Hưng nói gì? Bị khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh, mục sư hội thánh Phục Hưng nói gì?
Khởi tố "bệnh nhân 3051" Khởi tố "bệnh nhân 3051"
/ vnexpress.net