Khởi tố 2 kẻ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tống đạt quyết định khởi tố 2 kẻ có hành vi tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngày 12/5, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đình Hùng (SN 1984, trú tại TP Hải Phòng) và Đặng Văn Thành (SN 1995, trú tại tỉnh Khánh Hòa) do hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Theo hồ sơ điều tra, cuối tháng 1/2021, Hùng và Thành cấu kết với 4 người (bị bắt giữ trước đó) tổ chức cho Li Zhi Kai, quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Để qua mặt lực lượng chức năng, sau khi nhận người từ Trung Quốc, chúng tách thành những nhóm nhỏ và chia ra nhiều chặng đường khác nhau, dùng xe ô tô có biển số của địa phương hoặc vùng lân cận để đưa đón người, sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả, bố trí người Việt Nam đi kèm.

Trên đường đi, chúng bố trí xe đi trước cảnh giới, theo dõi quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng CSGT để tìm cách đối phó, trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Với phương thức thủ đoạn này, các đối tượng tổ chức trót lọt nhiều đợt vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Khởi tố 2 kẻ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam - 1
Nguyễn Đình Hùng và Đặng Văn Thành tại cơ quan công an.

Cũng liên quan đến vụ án này, trước đó, ngày 28/1, tại xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) lực lượng công an bắt quả tang Phan Thị Chuân đang sử dụng xe ô tô đưa Li Zhi Kai (sinh năm 1984, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức bắt giữ, khám xét nơi ở của hai đối tượng là Hà Văn Quốc Trọng và Phan Ngọc Tuyên.

Qua đấu tranh khai thác, nhóm người trên trên thừa nhận hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Từ tháng 11/2020 đến cuối tháng 1/2021, nhóm người này tổ chức trót lọt nhiều đợt đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

NGUYỄN VƯƠNG

Chiêu nhập cảnh trái phép trên biên giới Việt – Lào Chiêu nhập cảnh trái phép trên biên giới Việt – Lào
Điều tra lời khai nhập cảnh trốn trong container của "bệnh nhân 3051" Điều tra lời khai nhập cảnh trốn trong container của "bệnh nhân 3051"
Ba nghi phạm tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Ba nghi phạm tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

/ vtc.vn