Khối tài sản của người sáng lập TikTok hoành tráng như thế nào?

Trương Nhất Minh, người được xem là "cha đẻ" TikTok được dự báo có thể trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Trương Nhất Minh - nhà sáng lập của ByteDance, công ty chủ quản mạng xã hội TikTok - đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất Trung Quốc dưới 40 tuổi, theo dữ liệu của Viện nghiên cứu Hurun Thượng Hải. Tính đến giữa tháng 9, tài sản của người đàn ông 38 tuổi này đã tăng từ 230 tỷ nhân dân tệ lên 340 tỷ nhân dân tệ (khoảng 53 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trương Nhất Minh đứng đầu trong danh sách tỷ phú dưới 40 tuổi của Trung Quốc

Sự tăng vọt về tài sản của Trương Nhất Minh là lớn nhất trong số các đồng nghiệp của ông. Hurun dự báo, "cha đẻ" TikTok có thể trở thành người giàu nhất nước này.

"Khả năng Trương Nhất Minh trở thành người giàu nhất Trung Quốc đến từ giả định ByteDance niêm yết thành công", Rupert Hoogewerf - Chủ tịch của Hurun cho biết.

TikTok - mạng xã hội chia sẻ video rất phổ biến - đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới. ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cũng đã vượt qua Ant Group để trở thành kỳ lân giá trị nhất thế giới với mức định giá 350 tỷ USD, theo Chỉ số Unicorn toàn cầu mới nhất của Hurun được công bố gần đây.

ByteDance đang trải qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc siết chặt giám sát các công ty Internet lớn ở nước này, trong đó có cả Alibaba và Tencent. Hồi tháng 4, Bloomberg đưa tin ByteDance đang chuẩn bị IPO. Tuy nhiên, trước các quy định mới của Bắc Kinh, công ty nhiều lần tuyên bố họ vẫn chưa sẵn sàng.

Theo Bloomberg, Trung Quốc có kế hoạch thắt chặt giám sát hoạt động bán cổ phiếu ở nước ngoài của doanh nghiệp trong nước. Bắc Kinh cũng sẽ cấm các công ty niêm yết trên sàn nước ngoài nếu gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Theo một tài liệu tham vấn được công bố hôm 24/12, tất cả công ty Trung Quốc muốn IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) hay bán thêm cổ phiếu ở nước ngoài sẽ phải đăng ký với Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc.

Theo đề xuất, các công ty sẽ bị cấm niêm yết trên sàn nước ngoài nếu điều này gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Những công ty có hoạt động gây lo ngại về an ninh mạng cũng sẽ được giám sát bảo mật.

Đầu tháng 11, Bloomberg dẫn nguồn tin riêng cho biết Trương Nhất Minh đã từ chức Chủ tịch ByteDance. CEO mới của công ty - ông Lương Như Ba - đã thay thế ông Minh trong hội đồng quản trị gồm 5 thành viên. Tuy nhiên, tỷ phú trẻ tuổi này vẫn tham gia xây dựng chiến lược dài hạn cho công ty cũng như TikTok.

Trước đó, Trương Nhất Minh cũng đã gửi thư cho nhân viên để thông báo việc ông sẽ từ chức CEO ByteDance vào tháng 5. Theo lá thư, ông cảm thấy mình vẫn chưa đạt được thành tựu như mong đợi trong việc xác định các chiến lược dài hạn và trách nhiệm với xã hội. Do đó, ông muốn dành thời gian cho những điều này.

"Cha đẻ" của TikTok có thể trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong tương lai

Trương Nhất Minh đứng thứ hai trong danh sách người giàu Trung Quốc của Hurun vào tháng 10, sau tỷ phú Chung Thiểm Thiểm của công ty đồ uống lớn nhất nước này là Nongfu. Theo đó, tài sản của Trương Nhất Minh đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Ông đã vượt qua nhà sáng lập Tencent Mã Hóa Đằng và Jack Ma của Alibaba.

Theo tính toán của Bloomberg, Trương Nhất Minh đang là người giàu thứ 30 trên thế giới với khối tài sản 44,5 tỷ USD. Trong khi đó, Forbes thống kê ông có 59,4 tỷ USD giá trị tài sản ròng. Hồi tháng 11, Forbes cũng xếp ông là người giàu thứ hai Trung Quốc khi tài sản tăng hơn gấp đôi chỉ trong một năm.

Phóng viên (t/h)

Biden chưa "buông tha" TikTok, WeChat Biden chưa "buông tha" TikTok, WeChat
Trèo lên nóc nhà quay video đăng TikTok, nam thanh niên ngã xuống đất thiệt mạng Trèo lên nóc nhà quay video đăng TikTok, nam thanh niên ngã xuống đất thiệt mạng
"Nữ hoàng TikTok" lập kỷ lục Guinness về số lượt theo dõi "Nữ hoàng TikTok" lập kỷ lục Guinness về số lượt theo dõi
TikTok vẫn được hoạt động tại Mỹ TikTok vẫn được hoạt động tại Mỹ

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống