Khởi động sứ mệnh y tế, Ấn Độ đảm bảo vaccine COVID-19 cho toàn dân

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 15.8 đã tuyên bố khởi động sứ mệnh y tế quốc gia, đồng thời cam kết sẽ đảm bảo phân phối vaccine COVID-19 cho toàn dân.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập hôm 15.8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết nước này hiện có 3 ứng viên vaccine COVID-19 tiềm năng đang trong quá trình thử nghiệm, đồng thời cam kết sẽ đảm bảo vaccine cho toàn dân.

“Sau khi vaccine được phê duyệt, cùng với việc sản xuất hàng loạt, lộ trình phân phối vaccine cho từng người dân Ấn Độ trong thời gian ngắn nhất có thể cũng đã sẵn sàng", Thủ tướng Modi nói.

Ấn Độ đang chạy đua để sản xuất 1 loại vaccine COVID-19 nội địa. Bharat Biotech International đã nhận được sự chấp thuận theo quy định để bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng trên người và sẽ sẵn sàng bước vào thử nghiệm giai đoạn 2 vào tháng 9. Zydus Cadila và Viện Huyết thanh của Ấn Độ cũng có ứng viên vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Modi cũng tuyên bố khởi động sứ mệnh y tế kỹ thuật số quốc gia cho đất nước 1,3 tỉ dân. Cụ thể, mỗi người Ấn Độ sẽ được cấp một mã định danh (ID) sức khỏe. Hồ sơ của mọi xét nghiệm sức khỏe, bệnh tật, thuốc men và các chi tiết khác sẽ được đưa vào ID này.

"Công nghệ sẽ được sử dụng một cách hợp lý để giảm bớt thách thức trong các phương pháp điều trị. Cho dù đó là đặt lịch hẹn với bác sĩ, thanh toán hay tìm hồ sơ trong bệnh viện. Số hóa dữ liệu sẽ giúp loại bỏ tất cả những thách thức như vậy", ông Modi nói.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ những tuần gần đây đang chật vật ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2, với sự gia tăng khoảng 60.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Theo Worldometers, sau Mỹ và Brazil, Ấn Độ đang là nước đứng thứ 3 thế giới về số ca mắc COVID-19 với hơn 2,5 triệu người, trong đó 49.148 người đã tử vong, tính đến chiều 15.8.

Lê Thanh Hà

Covid-19: Hơn 751.000 ca tử vong; Ấn Độ có số ca mắc trong ngày cao kỷ lục Covid-19: Hơn 751.000 ca tử vong; Ấn Độ có số ca mắc trong ngày cao kỷ lục
8 bệnh nhân COVID-19 tử vong trong vụ cháy bệnh viện ở miền tây Ấn Độ 8 bệnh nhân COVID-19 tử vong trong vụ cháy bệnh viện ở miền tây Ấn Độ
/ laodong.vn