Khoe kiếm được 30 triệu liều vaccine COVID-19, hoá ra quan chức Hàn Quốc bị lừa

Hôm 31/5, thị trưởng Daegu tiết lộ rằng một công ty nước ngoài đã hứa cung cấp 30 triệu liều vaccine Pfizer cho Hàn Quốc trong 3 tuần, hóa ra đây chỉ là trò lừa đảo.

Sau khi tuyên bố về 30 triệu liều vaccine COVID-19 được đưa ra hôm 31/5, công ty con của Pfizer tại Hàn Quốc đã lên tiếng phủ nhận và chất vấn ông Kwon, Bộ Y tế nước này cũng bác bỏ thông tin trên.

Đây là sai lầm của tôi”, thị trưởng Daegu Kwon Young-jin phát biểu trong cuộc họp báo hôm 8/6. Ông cho biết tin tức về hàng chục triệu liều vaccine là giả và bản thân ông cũng suýt nữa mắc bẫy của những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh của thành phố Daegu đã bị hoen ố chỉ vì những phát ngôn bất cẩn của tôi. Tôi cũng đã gây ra nhiều tổn thương và sự thất vọng sâu sắc đối với những công dân đang phải chống chọi với đại dịch COVID-19”.

Khoe kiếm được 30 triệu liều vaccine COVID-19, hoá ra quan chức Hàn Quốc bị lừa - 1
Hôm 31/5, thị trưởng Daegu tiết lộ rằng một công ty nước ngoài đã hứa cung cấp 30 triệu liều vaccine Pfizer cho Hàn Quốc trong 3 tuần. (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, ông Kwon từng nhiều lần chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và chính phủ nước này vì cách phản ứng trước đại dịch COVID-19.

"Các chính trị gia không có chủ kiến, chính phủ thì kém năng lực, còn các nhà khoa học thì hèn nhát", thị trưởng Kwon viết trên trang Facebook cá nhân.

Đáp lại lời xin lỗi của thị trưởng Daegu, đảng Dân chủ cầm quyền của Tổng thống Moon cho biết: “Vụ việc lừa đảo vaccine ở thành phố Daegu đã làm hỏng hình ảnh của đất nước trên quốc tế”.

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho 70% trong số 52 triệu dân vào quý 3 nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng trước tháng 11. Nước này đã đặt hàng 192 triệu liều vaccine COVID-19 của nhiều nhà sản xuất khác nhau, bao gồm: Novavax, Moderna Inc và Johnson & Johnson. Tuy nhiên, do nguồn cung toàn cầu đang thiếu hụt nên số vaccine chưa được chuyển tới nơi.

Tính đến nay, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 145.091 người mắc COVID-19, trong đó có 1.975 người chết. Số ca bệnh mới hàng ngày đã duy trì trong khoảng 400 đến 700 ca trong vài tuần qua, khiến chính phủ nước này phải hoãn kế hoạch nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

TRẦN TRANG (Nguồn: SCMP)

"Chiến dịch nở hoa" giúp Campuchia bứt tốc tiêm chủng "Chiến dịch nở hoa" giúp Campuchia bứt tốc tiêm chủng
Các quốc gia mở cửa với du khách đã tiêm vaccine Các quốc gia mở cửa với du khách đã tiêm vaccine
Việt Nam và các nước Châu Á chạy đua phát triển vaccine COVID-19 nội địa Việt Nam và các nước Châu Á chạy đua phát triển vaccine COVID-19 nội địa
/ vtc.vn