Khi vào Biển Đông, bão RAI giật cấp 16, chịu tác động của không khí lạnh nên di chuyển phức tạp

Sau khi đi qua Philippines, bão RAI sẽ suy yếu và khoảng đêm 17 đến ngày 18/12, đi vào Biển Đông, sau đó có khả năng mạnh trở lại.

Tại cuộc họp trực tuyến với 20 tỉnh, thành phố ứng phó với bão RAI được dự báo sẽ đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong những ngày tới đây, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, trước khi vào Biển Đông, bão RAI giật cấp 16.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bão RAI còn cách Philippines khoảng 700km về phía Đông. Cường độ mạnh cấp 11, khả năng trong hôm nay sẽ mạnh thêm.

"Cường độ cực đại bão Rai có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16. Sau khi đi qua Philippines, bão sẽ suy yếu và khoảng đêm 17 đến ngày 18/12, đi vào Biển Đông, sau đó có khả năng mạnh trở lại" - ông Lâm nhận định.

Theo ông Lâm, cũng trong ngày 17/12, ở phía bắc không khí lạnh tăng cường nên khi vào gần bờ bão sẽ có khả năng suy yếu. Tuy nhiên, các dự báo hiện nay đều nhận định bão suy yếu không nhiều. Ngoài ra, bão RAI cũng có khả năng đổi hướng đi lên phía Bắc khi vào tới kinh tuyến 113-115.

Khi vào Biển Đông, bão RAI giật cấp 16, chịu tác động của không khí lạnh nên di chuyển phức tạp ảnh 1
Bão RAI được dự báo giật cấp 16 trước khi đi vào Biển Đông trong vài ngày tới

"Trước diễn biến của bão RAI, từ khoảng ngày 17 đến 18/12, các tàu thuyền hoạt động trên biển sẽ tiềm ẩn nguy cơ gặp rủi ro. Đến ngày 19/12, gió mạnh do bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển. Dự báo, bão sẽ vào đất liền là khoảng ngày 20/12. Đây là cơn bão mạnh, cường độ của bão trên Biển Đông có thể đạt cấp 12, gây mưa lớn, gió mạnh trên biển và đất liền" - ông Lâm dự báo.

Về tình hình tàu thuyền, báo cáo sơ bộ của Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến ngày 14/12 có hơn 11.030 tàu đang hoạt động trên Biển Đông.

Hiện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã phối hợp với gia đình thông báo với các tàu thuyền nắm được hướng đi diễn biến của bão RAI.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Tổng số nhà ở không an toàn tại các tỉnh/thành phố ven biển Nam bộ là 243.254 nhà.

Về sản xuất nông nghiệp, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định đã xuống giống từ ngày 1/12, với tổng diện tích đã gieo cấy lúa là 22.903ha. Riêng tỉnh Phú Yên kế hoạch xuống giống lúa vào ngày 20/12. Ngoài ra, có 66.170 ha lúa mùa chưa thu hoạch.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai nhận định, đây là cơn bão cuối năm, rất mạnh; chịu tương tác nhiều yếu tố vì vậy phạm vi, đường đi, đối tượng tác động sẽ còn nhiều thay đổi.

Do vậy, các địa phương xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với bão RAI đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; kích hoạt lực lượng xung kích cơ sở; kiểm đếm nhà yếu cụ thể từng hộ gia đình và xây dựng kế hoạch di dời; kiểm tra nơi ở công nhân, khu nhà trọ;

Xây dựng phương án bảo vệ các vị trí đê biển xung yếu; chủ động dừng thi công công trình; chủ động kế hoạch cấm biển; có kế hoạch đảm bảo an toàn của ngư dân ở nơi neo đậu trong điều kiện Covid-19…

Bão RAI giật cấp 14 đang tiến vào Biển Đông, 19 tỉnh, thành phố họp khẩn lên phương án ứng phó Bão RAI giật cấp 14 đang tiến vào Biển Đông, 19 tỉnh, thành phố họp khẩn lên phương án ứng phó

Khoảng đêm 17 đến ngày 18/12, bão RAI sẽ đi vào Biển Đông, trở thành bão số 9 trong năm 2021.

/ anninhthudo.vn