Khi nào mới có quyết định dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei?

Quyết định liệu có hay không việc dẫn độ Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Chu cũng sẽ được ra trong gần 2 tháng nữa. Tuy nhiên, phía Canada cho hay việc bào chữa cho bà Mạnh đã thất bại cả về luật và cái gọi là bằng chứng.

Kết thúc phiên điều trần cuối cùng hôm 18/8, thẩm phán Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia, bà Heather Holmes cho biết sẽ công bố phán quyết về việc có dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ hay không vào ngày 21/10 tới.

Phiên điều trần cuối cùng của Giám đốc tài chính Huawei kết thúc -0

CFO Huawei Mạnh Vãn Chu tại phiên điều trần cuối cùng hôm 18/8. (Ảnh: Reuters)

Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Sân bay Quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018 theo lệnh từ Mỹ vì bị cáo buộc gây hiểu lầm cho ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran và có khả năng khiến ngân hàng này vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Tehran.

Giám đốc tài chính Huawei khẳng định bản thân vô tội và đấu tranh trong suốt thời gian qua nhằm chống lại yêu cầu dẫn độ.

Công tố viên Robert Frater đại diện cho chính phủ Canada, nói với tòa án rằng việc bào chữa mà luật sư đại diện cho bà Mạnh Vãn Chu thực hiện đã thất bại cả về luật và cái gọi là bằng chứng. "Quý vị sẽ nhận thấy rằng không có yếu tố dối trá nào dẫn đến vụ sai lệch. Ở đất nước này, không ai được xét xử trong phiên điều trần dẫn độ công bằng hơn bà Mạnh", ông Frater nói thêm.

Trước đó, đội ngũ pháp lý của bà Mạnh đã cáo buộc Mỹ không trung thực và bóp méo bằng chứng, ngụy tạo hồ sơ gửi Canada nhằm tìm cách dẫn độ vị CFO này. Luật sư bà Mạnh cũng lập luận Mỹ sử dụng bà Mạnh như một quân bài kinh tế và chính trị, lưu ý thêm rằng Tổng thống Donald Trump khi đó từng cho biết ông sẽ can thiệp vào vụ việc này nếu cần để giúp đạt được một thoả thuận thương mại.

Nếu thẩm phán Holmes đưa ra phán quyết có lợi cho việc dẫn độ, quyết định cuối cùng sẽ do Bộ trưởng Tư pháp Canada ký. Tuy nhiên, nhóm pháp lý của bà Mạnh đều có quyền kháng nghị cả hai quyết định này. Do vậy, các nhà quan sát nhận định vụ việc có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều năm.

Cao Trung

Phiên toà dẫn độ Mạnh Vãn Châu: Luật sư khẳng định Mỹ thiếu bằng chứng Phiên toà dẫn độ Mạnh Vãn Châu: Luật sư khẳng định Mỹ thiếu bằng chứng
Luật sư bào chữa cho "công chúa Huawei" nói hồ sơ của Mỹ không đáng tin Luật sư bào chữa cho "công chúa Huawei" nói hồ sơ của Mỹ không đáng tin
Bằng chứng ngăn dẫn độ sang Mỹ của CFO Huawei bị Canada bác bỏ Bằng chứng ngăn dẫn độ sang Mỹ của CFO Huawei bị Canada bác bỏ

/ cand.com.vn