Khẩn trương tìm nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu

Trước tình hình nguyên liệu sản xuất công nghiệp giảm sút do ảnh hưởng của COVID-19, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành chỉ thị khẩn yêu cầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu đảm bảo sản xuất và xuất khẩu. 

\\"\\"
Ngành dệt may đang sắp cạn nguyên liệu sản xuất. (Ảnh minh họa)

 

Để chủ động nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu , góp phần đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu theo mục tiêu đã được giao, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu chủ động làm việc với các Hiệp hội ngành hàng, các Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp FDI để đánh giá hoạt động sản xuất, xuất khẩu; đề xuất các giải pháp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu; khai thông dòng lưu chuyển hàng hóa.

Vụ Xuất nhập khẩu cũng được yêu cầu phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở các nước, thị hiếu tiêu dùng, dung lượng, tỉ trọng..., những khó khăn vướng mắc của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Trên cơ sở đó, xây dựng kịch bản tăng trưởng xuất khẩu theo từng quý và có giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các thị trường này. 

Phối hợp với các đơn vị liên quan ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực thi các cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả cơ hội do Hiệp định này mang lại.

Nghiên cứu, đánh giá khả năng tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam để bù đắp sụt giảm xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt lưu ý tận dụng hiệu quả ưu đãi mang lại của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Rà soát các quy định tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á- Âu, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Cuba, đề xuất các biện pháp tiếp cận và cơ chế đàm phán đối với từng thị trường cụ thể.

 Trên cơ sở nội dung nêu trên, xây dựng kịch bản tăng trưởng xuất khẩu đối với khu vực thị trường phụ trách (trong đó nêu rõ từng thị trường cụ thể).

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất chủ trì, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu làm việc với các Hiệp hội để nắm bắt thông tin về khả năng cung ứng nguyên vật liệu trong nước, nhu cầu nhập khẩu, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đề xuất các giải pháp tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế.

Nghiên cứu đề xuất các biện pháp phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước, đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn cung nguyên liệu vào một thị trường.

Giao các Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ tìm kiếm, cung cấp và cập nhật thường xuyên danh sách các nhà phân phối, sản xuất xuất khẩu nguyên phụ liệu cho các ngành dệt may, da giày, máy tính và các nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất của ngành hóa chất, đồ gỗ, sắt thép...

Cục Xúc tiến thương mại nghiên cứu, xúc tiến nhập khẩu nguyên vật liệu thiết yếu phục vụ các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, điện tử..., đặc biệt chú trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sắp cạn nguyên liệu sản xuất công nghiệp, thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phục vụ xuất khẩu, Thị trường trong nước, xúc tiến thương mại, tìm kiếm nguyên liệu sản xuất công nghiệp

Vũ Long

\\"\\" Vinamilk ‘trúng’ hợp đồng 20 triệu USD xuất sang Dubai

Với hợp đồng trị giá 20 triệu USD vừa ký, Vinamilk sẽ xuất khẩu sữa bột sang Dubai vào quý II năm nay.

\\"\\" Bất chấp cảnh báo, dồn hàng lên cửa khẩu chờ qua Trung Quốc

Bất chấp khuyến cáo của Bộ Công Thương, lượng xe chở nông sản đang lên khu vực cửa khẩu hiện tăng nhanh do thương lái, ...

\\"\\" Thông tin mới nhất về vụ sản xuất khẩu trang y tế bằng giấy vệ sinh

Liên quan việc lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện một cơ sở sản xuất khẩu trang y tế làm bằng giấy vệ sinh, ...

/ laodong.vn