"Khám" COVID-19 cho Không Lực Một

Việc hành khách trên chiếc Không lực Một mắc COVID-19 khiến các chuyên gia đặt câu hỏi liệu có khả năng virus lây lan bên trong khoang máy bay.

Các quan chính quyền Mỹ cho biết cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump Hope Hicks xuất hiện các triệu chứng COVID-19 sau khi ngồi trên chiếc Không lực Một cùng nhà lãnh đạo Mỹ tới Minnesota vận động tranh cử hôm 30/9.

Các chuyên gia cảnh báo trong đại dịch, động lực của luồng không khí bên trong những chiếc máy bay phản lực, thậm chí là một chiếc phi cơ cỡ lớn như Boeing 747-200 cũng có thể khiến các hành khách không đeo khẩu trang có nguy cơ nhiễm virus.

CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết Hicks bị cách ly tại một cabin riêng biệt khi chiếc Không lực Một trở về Washington trong ngày 30/9. Khi Hicks bước ra khỏi "Nhà Trắng bay", người ta thấy cô bước xuống từ dãy bậc thang phía sau thường không được Tổng thống sử dụng.

'Khám' COVID-19 cho Không Lực Một - 1
Tổng thống Trump bước ra từ chiếc Không lực Một. (Ảnh: CNN)

Theo Giáo sư Yan Chen tới từ Đại học Purdue, giãn cách xã hội trên Không lực Một dễ hơn trên bất cứ máy bay thương mại nào bởi các hành khách trên đó không phải ngồi trên những hàng ghế chật chội. Nhưng ông này thừa nhận việc "cách ly hoàn toàn là rất khó".

Chen cho biết, không khí trên các máy bay phản ứng lớn, kể cả Không lực Một thường được lọc qua Bộ lọc hạt hiệu quả. Do đó, không khí trên những phi cơ này được thanh lọc và thay thế cứ sau vài phút.

Chiếc Không lực Một cũng được trang bị một hệ thống oxy đặc biệt, tuy nhiên thông tin về nó lại không nhiều.

Các hãng hàng không thương mại khẳng định bộ lọc không khí giúp việc bay trên các máy bay an toàn hơn so với ngồi chung phòng trong 1 tòa nhà. Nhưng không đồng nghĩa nó loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nhiễm bệnh.

"Nếu có một bệnh nhân bên trong máy bay, giọt bắn bắn ra từ bệnh nhân này có thể sẽ được vận chuyển trong không khí", ông Chen cho hay,

Chiếc Không lực Một chở Tổng thống Mỹ có diện tích sàn là 370m2 diện tích sàn, bao gồm 1 dãy phòng rộng rãi cho dành cho Tổng thống. Trên máy bay có cả văn phòng, nhà vệ sinh và phòng họp.

CNN cho biết Tổng thống Trump thường ngồi ở gần mũi máy bay. Không rõ Hicks bị cách ly ở khu vực nào trên chiếc phi cơ này.

Để vận hành, bảo trì chiếc Không lực Một cần tới hàng trăm nhân viên. Điều này khiến các chuyên gia lo ngại virus nếu tồn tại trên khoang máy bay có thể sẽ lây nhiễm tới nhiều người.

Kenneth Walsh, phóng viên từng bay hơn 200 lần trong nhiều thập kỷ trên chiếc Không lực Một cho biết Hicks không đeo khẩu trang khi ngồi trên chiếc Không lực Một. Điều này càng làm dấy lên lo ngại nữ trợ lý của Tổng thống Trump có thể đã lây bệnh cho những người khác.

Kịch bản bầu cử Mỹ khi Trump mắc COVID-19: Khó đoán định Kịch bản bầu cử Mỹ khi Trump mắc COVID-19: Khó đoán định
Buổi lễ có thể làm lan Covid-19 ở Nhà Trắng Buổi lễ có thể làm lan Covid-19 ở Nhà Trắng
Ông Trump sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị COVID-19 Ông Trump sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị COVID-19

/ vtc.vn