Khai báo y tế thế nào khi về TP HCM sau nghỉ lễ?

Người dân ra khỏi TP HCM vào kỳ nghỉ lễ phải khai báo đầy đủ thông tin về những địa phương đã đi qua khi quay lại thành phố.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), người làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... thực hiện khai báo tại cơ quan, đơn vị của mình. Cá nhân và lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm về tổ chức khai báo cho người lao động, học sinh, sinh viên.

Người lao động tự do khai báo tại trạm y tế.

Lãnh đạo cơ quan đơn vị, trạm y tế có trách nhiệm ghi nhận tất cả các trường hợp khai báo và báo cáo ngay cho các Trung tâm Y tế quận, huyện những trường hợp thuộc nhóm cách ly theo hướng dẫn của HCDC.

TP HCM đang áp dụng cách ly tập trung đối với người đến từ các vùng ở 7 tỉnh thành có Covid-19 hiện nay và người đi các chuyến bay, chuyến xe được Bộ Y tế thông báo khẩn cấp.

Cụ thể, HCDC cách ly tập trung người đến từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Người ở/đến xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam từ ngày 22/4; các thôn Hoàng Xá, Hoàng Các, Nại Khê, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên từ ngày 29/4; TP Yên Bái từ ngày 23/4.

Cách ly tại nhà với người từ một số địa phương có ca nhiễm trong thời gian giám sát, địa điểm bị phong tỏa, những nơi có trong thông báo khẩn tại tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hà Nội, Đà Nẵng, Yên Bái, Vĩnh Phúc.

Ca nhiễm cộng đồng mới nhất tại thành phố là "bệnh nhân 2910", nam thanh niên 28 tuổi, lây nhiễm từ Hà Nam và được ghi nhận chiều 29/4. Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Hiện, tất cả F1 của bệnh nhân này đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần một.

Từ ngày 30/4 đến nay, TP HCM lấy ngẫu nhiên ở các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất... để xét nghiệm giám sát. Đến sáng 3/5, ngành y tế đã lấy 2.906 mẫu, kết quả đều âm tính nCoV. Đây là chiến dịch nhằm chủ động phòng chống Covid-19 tái bùng phát sau hơn 2,5 tháng TP HCM không xuất hiện ca nhiễm cộng đồng, tính từ 10/2.

Tổng cộng từ ngày 29/4 đến nay cả nước ghi nhận 36 ca nhiễm cộng đồng. Trong đó, 20 ca Covid-19 liên quan tới ổ dịch Hà Nam gồm 14 ca ở Hà Nam, một ca ở TP HCM, 2 ca ở Hưng Yên, 3 ca ở Hà Nội.

Ngày 2/5, Việt Nam phát hiện chuỗi lây nhiễm mới ở Vĩnh Phúc liên quan nhóm chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh, cách ly từ ngày 9 tới 23/4 tại Yên Bái, sau đó đi qua nhiều tỉnh thành. Khi về nước, một chuyên gia trong số này dương tính. Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 14 ca Covid-19 do lây nhiễm từ nhóm này, Hà Nội một ca. Ngoài ra một ca nhiễm ở Đà Nẵng chưa rõ nguồn lây.

Khai báo y tế thế nào khi về TP HCM sau nghỉ lễ?
Các xe từ miền Tây về TP HCM, chiều 3/5. Ảnh: Hữu Khoa
Công viên nước Đầm Sen bị ngưng hoạt động Công viên nước Đầm Sen bị ngưng hoạt động

Công viên nước trong Công viên văn hoá Đầm Sen, quận 11, phải ngưng hoạt động 7 ngày từ hôm nay do không tuân thủ ...

Khẩn trương truy tìm 2 người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly ở TP.HCM Khẩn trương truy tìm 2 người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly ở TP.HCM

Ngày 3/5, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết, 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trốn ...

TP HCM dừng thêm rạp chiếu phim, massage TP HCM dừng thêm rạp chiếu phim, massage

Rạp chiếu phim, sân khấu kịch, ca nhạc, massage, xông hơi, điểm kinh doanh trò chơi điện tử tại TP HCM phải dừng hoạt động ...

/ vnexpress.net