Khách sạn ở Đà Nẵng "vỡ trận": Thi nhau bán tháo, cắt lỗ hàng chục tỷ đồng

Hàng loạt khách sạn “cửa đóng then cài” kéo dài vì ảnh hưởng dịch COVID-29, nhiều người rao bán khách sạn với giá thấp để cắt lỗ, chuyển ngành nghề khác.

Anh Lê Tâm, người chuyên môi giới bất động sản du lịch ở Đà Nẵng cho biết, từ trong Tết Nguyên đán đến nay, anh liên tục dẫn khách từ miền Tây và TP.HCM khảo sát, tìm mua lại khách sạn ở Đà Nẵng vì giá đã hạ rất thấp.

Ồ ạt rao bán khách sạn

Mình làm nghề này cũng khá lâu nhưng chưa bao giờ thấy giá bán các khách sạn ở Đà Nẵng lại rớt thê thảm như thời gian này, nhất là những khách sạn tầm 3 sao”, anh Tâm cho biết.

Khách sạn ở Đà Nẵng 'vỡ trận': Thi nhau bán tháo, cắt lỗ hàng chục tỷ đồng - 1
Tuyến Võ Nguyên Giáp được mệnh danh "con đường 5 sao" ở Đà Nẵng vắng khách du lịch nên hàng loạt khách sạn chỉ hoạt động cầm chừng.

Anh Tâm dẫn chứng cụ thể về khách sạn L.G (đường Đinh Đạt, gần biển) mới xây dựng 1 năm, có diện tích 10 X 18,5m, 8 tầng, 26 phòng được rao bán với giá 27 tỷ đồng, có thương lượng.

Khi chưa ảnh hưởng dịch COVID-19, du lịch còn nhộn nhịp thì khách sạn này có giá khoảng 30-32 tỷ đồng nhưng hiện đã giảm chỉ còn 27 tỷ đồng, thậm chí thấp hơn nữa vì không hoạt động, không có doanh thu trả nợ ngân hàng nên chủ khách sạn phải bán để cắt lỗ”, anh Tâm nói và cho biết thêm dù có người hỏi, đến xem nhưng chưa mua.

Trong vai người có nhu cầu mua khách sạn ven biển Đà Nẵng, PV liên hệ với anh Linh qua số điện thoại công khai, rao bán một khách sạn 3 sao tại khu vực phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) với giá 68,5 tỷ đồng. Theo anh Linh, khách sạn này có 11 tầng, gần 60 phòng, mới đưa vào hoạt động khoảng 2 năm, nội thất còn khá mới.

Chủ khách sạn này đang cần bán cắt lỗ nên phải hạ giá đến mức này chứ trong điều kiện bình thường thì giá không dưới 75 tỷ đồng. Hiện tôi cũng đang nắm đầu mối gần 10 khách sạn tầm trung (3 sao) nhờ bán, giá từ 25 đến 60 tỷ đồng, tùy vị trí, diện tích”, anh Linh cho biết.

Cũng theo anh Linh, thực tế những khách sạn đang nhờ anh tìm mối bán đều là người vay mượn tiền ngân hàng để đầu tư. Anh hưởng dịch COVID-19 kéo dài, khách sạn không hoạt động nên nhiều người phải bán để trả nợ vì không thể cầm cự được nữa.

Một vài tháng còn cố gồng để duy trì chứ kéo dài cả năm rồi và chưa biết đến khi nào du lịch phục hồi thì không ai chịu nổi, phải trả nợ, cắt lỗ là tất nhiên mà”, anh Linh lý giải.

Tiếp tục tìm hiểu, PV được người môi giới tên Hải chào bán khách sạn 3 sao khác giá 45 tỷ đồng, vị trí đẹp, cách biển chỉ hơn 100 m.

Anh Hải giới thiệu, vào cao điểm, khách sạn này lúc nào cũng trong tình trạng hết phòng, giá dao động 900-1,5 triệu đồng/phòng, tùy tầng và tùy view. Hầu hết các phòng đều có thể nhìn ra biển.

Theo ghi nhận, trên các website mua bán, mỗi ngày có cả chục lượt rao bán khách sạn, hầu hết là các khách sạn từ 3 sao trở xuống, với mức giá vài chục tỷ đồng, chủ yếu tại khu vực Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.

Khách sạn ở Đà Nẵng 'vỡ trận': Thi nhau bán tháo, cắt lỗ hàng chục tỷ đồng - 2
Hàng loạt khách sạn ven biển ở Đà Nẵng rao bán trên trang mạng.

Du lịch tiếp tục khó khăn

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, các khách sạn rao bán ồ ạt thời điểm này là xu hướng tất yếu của quy luật cung cầu. Khi nguồn cung vượt cầu, các chủ đầu tư có thể chuyển công năng cơ sở lưu trú, hoặc chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra cái khó chung cho ngành du lịch chứ không chỉ riêng gì Đà Nẵng. Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu phòng, chống dịch bệnh an toàn được đặt lên trên hết.

Ông Dũng cũng cho rằng, 2021 cũng sẽ là một năm khó khăn, doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ phải bám sát vào tiến trình kiểm soát dịch bệnh, nếu có tín hiệu tốt thì sẽ triển khai ngay các biện pháp kích cầu du lịch, tung ra các gói sản phẩm kích cầu. Tuy nhiên, phải đặt việc chống dịch lên cao nhất.

Hiệp hội Du lịch đang cùng với quỹ phát triển du lịch thành phố khảo sát xem với đợt bùng phát dịch mới này tình hình doanh nghiệp thế nào, định hướng ra sao, cần gì. Sau đó mới tập hợp và có những kiến nghị sát nhất với tình hình hiện nay.

Thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng lượt khách lưu trú phục vụ tháng 1/2021 của thành phố chỉ hơn 250 nghìn, giảm đến 65,6% so với cùng kỳ 2020, khách quốc tế giảm hơn 95%, khách nội địa giảm 36,7%.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, các sở, ngành thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch tổ chức một số sự kiện, sản phẩm dịch vụ để phục vụ du khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng như tổ chức phun nước, phun lửa Cầu Rồng; nâng, hạ nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi; trang trí đường hoa Tết; Chợ cá gỗ tại bãi biển Mân Thái; trang trí, sắp đặt thúng, ván lướt, hoa phục vụ nhu cầu check-in tại khu vực công viên Biển Đông…

Khách sạn ở Đà Nẵng 'vỡ trận': Thi nhau bán tháo, cắt lỗ hàng chục tỷ đồng - 3
Ảnh hưởng dịch COVID-19, khách du lịch đến Đà Nẵng giảm mạnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và đã bùng phát các ca lây nhiễm trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong cả nước, gây tâm lý e ngại nên đa số khách du lịch hủy dịch vụ dịp Tết.

Từ 29 Tết đến mùng 5 Tết, tổng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 30,8 nghìn lượt, trong đó chủ yếu là khách nội địa đi lẻ, đi theo nhóm gia đình và tự đặt dịch vụ.

XUÂN TIẾN

Dịch COVID-19 ở Hải Dương và Đà Nẵng khác nhau thế nào? Dịch COVID-19 ở Hải Dương và Đà Nẵng khác nhau thế nào?
Cháy lớn tại âu thuyền Đà Nẵng, 3 tàu cá bị thiêu rụi Cháy lớn tại âu thuyền Đà Nẵng, 3 tàu cá bị thiêu rụi
Thêm Đà Nẵng hủy bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Thêm Đà Nẵng hủy bắn pháo hoa Tết Nguyên đán

/ vtc.vn