Thoải mái đặt camera trên xe, vô tư dùng số điện thoại để nhắn tin "làm quen" với khách là những kẽ hở khiến Grab trở thành nơi tiềm ẩn nguy cơ quấy rối khách hàng.

Ngày 15/6, Tố Duyên ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM phản ánh với Zing.vn việc bị tài xế nhắn tin "tán tỉnh"sau khi sử dụng dịch vụ.

"Ngày 6/6, tôi bị một người nhận là tài xế Grab nhắn tin tán tỉnh. Đến ngày 14/6, người này lại tiếp tục nhắn tin cho tôi. Thời gian nhắn thường là 1-2 giờ sáng, rất phiền", Tố Duyên chia sẻ.

"Anh mới gặp em, thấy thích nên nhắn tin", người được cho là tài xế Grab nhắn tin tới khách hàng. Khi được hỏi vì sao có số điện thoại, "tài xế" này cho biết trong một lần chở khách nên có số.

khach nu bi tai xe grab nhan tin tan tinh sau khi dat xe

Tài xế Grab nhắn tin làm phiền khách sau khi dùng dịch vụ.

Trong chính sách bảo vệ dữ liệu người dùng cập nhật ngày 14/3, Grab không quy định cụ thể việc đối tác sử dụng số điện thoại cho mục đích ngoài công việc.

Tuy nhiên, khi gặp trường hợp tương tự, người dùng có thể báo cáo với Grab. Ở phần lịch sử, người dùng chọn chuyến đã đi > Gửi phản hồi > Hỗ trợ khẩn cấp: Vấn đề liên quan đến an toàn > Tài xế gây nguy hiểm cho tôi hoặc liên hệ làm phiền. Sau đó, người dùng chụp lại đoạn tin nhắn làm phiền của tài xế, gửi và chờ Grab xử lý.

"Một tuần tôi đi hàng chục chuyến Grab nên không thể biết được tài xế nào đã nhắn tin với mình để báo cáo. Người này chỉ dùng ứng dụng để nhắn tin với tôi. Vì vậy, tôi không thể biết số điện thoại của họ", Duyên nói thêm.

Đây không phải trường hợp hiếm gặp tài xế Grab sử dụng thông tin khách hàng cho mục đích cá nhân. Ngày 13/6, một tài xế khác cũng đăng tải thông tin khách hàng lên fanpage một trường đại học để "làm bạn".

"Hôm nay làm tài xế Grab cho một em học trường mình từ hẻm 499 **** tới trường mà sự thật là đã bị sét đánh vì em. Dùng số điện thoại để tìm Zalo, Viber, Facebook đều không có. Chỉ biết em học trường này, là sinh viên năm 2, sinh năm 99, số điện thoại là **********", tài xế Grab viết trên trang Facebook của trường.

khach nu bi tai xe grab nhan tin tan tinh sau khi dat xe

Việc tài xế ghi hình và sử dụng cho mục đích cá nhân không được Grab quy định trong chính sách bảo vệ người dùng.

Điểm bất cập của quy trình xử lý này là việc khách hàng không thể biết được tài xế nào đã dùng số điện thoại của mình để báo cáo chính xác. Đồng thời, trong chính sách sử dụng dữ liệu khách hàng của Grab cũng không quy định chặt chẽ thế nào là vi phạm và cách xử lý.

Tại Mỹ, ứng dụng Uber sử dụng công nghệ ẩn số điện thoại để khách liên lạc với tài xế. Điều này giúp hai bên sẽ không thấy số điện thoại của nhau. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ hoạt động ở Mỹ. Vì thế, năm 2010, Uber đã tích hợp nhắn tin và gọi điện bên trong ứng dụng đặt xe. Grab cũng đang áp dụng cách làm này. Tuy vậy, tài xế hiện vẫn có thể thấy số điện thoại của khách hàng.

Việc tài xế của các ứng dụng gọi xe quấy rối khách hàng cũng không phải hiếm. Theo Gizmodo, từ 2014-2018, có ít nhất 103 tài xế Uber - đối thủ của Grab tại một số thị trường, đã bị buộc tội lạm dụng tình dục hoặc tấn công hành khách. Đáp lại việc này, Uber chối bỏ trách nhiệm đối với các vụ tấn công hoặc quấy rối tình dục. Theo Uber, trong mô hình kinh tế chia sẻ, hành khách và tài xế có thể kiện nhau ra tòa nếu cả hai có tranh chấp.

Ngoài dữ liệu cá nhân, việc tài xế quay phim, ghi hình người dùng cũng không được Grab quản lý.

"Một số đối tác của Grab có thể lắp đặt camera cá nhân trên xe cho mục đích riêng của họ (bao gồm cả mục đích an toàn và an ninh). Việc sử dụng các camera trên xe như vậy không được Grab chứng thực hay cấm. Việc thu thập, sử dụng và tiết lộ dữ liệu cá nhân thu được từ camera trên xe cá nhân là trách nhiệm của đối tác liên quan", chính sách dữ liệu của Grab ghi.

Điều này dẫn đến rất nhiều kênh YouTube dạng "Xe ôm vlog" sử dụng hình ảnh khách hàng cho mục đích riêng. Ngoài ra, hình ảnh ghi lại được có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích khác. Ở trường hợp này, người dùng chỉ có thể tự bảo vệ mình bởi chính sách của Grab không có quy định cụ thể.

Zing.vn đã liên hệ với Grab nhưng chưa nhận được phản hồi về kẻ hở chính sách dữ liệu người dùng.

 

Theo Uber, hệ thống nhắn tin trong ứng dụng mới sẽ ngăn người lái và tài xế không phải chia sẻ số điện thoại của họ với nhau khi họ cần liên lạc. Uber đã sử dụng công nghệ ẩn danh để che giấu số điện thoại của bạn (và tài xế của bạn) khi bạn gọi điện hoặc nhắn tin bên ngoài ứng dụng, do đó, nó hiển thị dưới dạng một số ngẫu nhiên. Nhưng trong khi công nghệ đó được sử dụng ở Mỹ, nó không có sẵn ở một số thị trường mới nổi, đó là điều đã truyền cảm hứng cho Uber để xây dựng hệ thống trò chuyện mới này, một phát ngôn viên cho biết.

khach nu bi tai xe grab nhan tin tan tinh sau khi dat xe

Chê 'tài xế Grab bộ dạng bẩn bẩn lui tới Starbucks', CEO người Nhật bị 'ném đá'

Cộng đồng mạng phản ứng cực “gắt” hôm qua khi tài khoản K.H, được cho là của một người Nhật qua Việt Nam mở công ...

khach nu bi tai xe grab nhan tin tan tinh sau khi dat xe

GrabFood nói gì khi tài xế bị 'bùng' đơn hàng cả triệu đồng?

Đại diện GrabFood cho biết nếu xác minh thông tin đúng là khách hàng đã hủy đơn hàng, hãng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho ...

https://news.zing.vn/khach-nu-bi-tai-xe-grab-nhan-tin-tan-tinh-sau-khi-dat-xe-post957052.html