Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia: Con cháu chúng ta thật tài giỏi!

Rất nhiều nước mắt của thí sinh và cả phụ huynh đã rơi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay vì đề thi Toán “khó là hiển nhiên” theo như trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

ket thuc ky thi thpt quoc gia con chau chung ta that tai gioi

Đề thi Toán khó đến mức, ngay cả GS-TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng - một chuyên gia đầu ngành về Đại số cũng thừa nhận, ông không thể nào hoàn thành được 50 câu trắc nghiệm như trong đề thi toán với thời gian 90 phút.

“Tôi cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán PTTH nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút. Có rất nhiều câu hỏi phải tính toán trong 10 đến 15 phút”, GS-TS Nguyễn Việt Hưng nói trên Lao Động.

Trên VietnamPlus, thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên dạy Toán trường THPT Lương Thế Vinh - một trong những trường chất lượng nổi tiếng nhất Hà Nội nói: “90 phút tôi ngồi vật vã làm đề thi Toán. Nhưng mới được 45 câu thì hết giờ, vẫn còn 5 câu nữa tôi chưa làm đến. Nhìn số câu còn lại, tôi đã khóc!”.

Theo Bộ GD&ĐT, đề thi Toán năm nay “khó là hiển nhiên” nhằm mục đích phân loại học sinh. Một phần cũng do năm ngoái, đề thi Toán lại dễ đến bất ngờ khi nhiều thí sinh 30 điểm vẫn trượt đại học nên năm nay Bộ GD&ĐT rút kinh nghiệm bằng cách ra đề thật khó để phân loại thí sinh khá giỏi.

Phân loại học sinh khá giỏi là cần thiết nhưng không nhất thiết phải ra đề khó đến mức ngay cả giáo sư toán học đầu ngành cũng kên trời không thể nào làm được với chừng đó thời gian.

Với lại, phân loại khá giỏi là cách lựa chọn bước một để nâng cao chất lượng đầu vào đại học. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra rằng, một sinh viên tốt nghiệp chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu của thực tiễn công việc ngoài đầu vào thì quá trình dạy – học và yếu tố đầu ra mới chiếm tỷ lệ quan trọng.

Mặt khác, mục tiêu chính của kỳ thi này là để xét công nhận tốt nghiệp THPT, nên không cần thiết phải ra đề có những câu hỏi quá khó, tạo nên nhiều lo lắng cho thí sinh, phụ huynh và cả xã hội. Là chưa nói đến xu hướng tốt nghiệp THPT, bây giờ chỉ cần xét tuyển theo năng lực học tập, đạo đức và sự hiểu biết kiến thức xã hội thay vì phải có một kỳ thi bởi bằng tốt nghiệp PTTH không còn quá quan trọng đối với hành trang vào đời của mỗi con người như trước đây nữa.

“Con cháu chúng ta thật tài giỏi”, như tít một truyện ngắn của Axit Nexin, là câu cảm thán của một phụ huynh vừa có con khóc hết nước mắt với môn Toán trong kỳ thi vừa rồi. Và đó cũng là lời thán phục dành cho những thí sinh đã không khóc với môn Toán.

Tài giỏi trong trường hợp này còn là sự biết chịu đựng như thầy Đinh Văn Tiên - giáo viên môn Sinh học Trường THPT Gia Định, TP. Hồ Chí Minh nhận xét trên báo chí: “Cách thi hiện nay đòi hỏi học sinh phải có sức khỏe tốt và khả năng chịu áp lực cao do thi 3 môn trong cùng 1 buổi… Có ngồi làm bài cùng lúc 3 môn như học trò mới hiểu một điều rằng, giữ được sức khỏe và hoàn thành bài thi là cả một sự cố gắng”.

Hay học sinh phải biết cách và vượt qua những cú sốc đầu đời về thi cử khi còn rất nhỏ tuổi. Ví như, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM mới đây, có đến hơn 50% bài thi môn Toán (khoảng 40 nghìn học sinh) đạt điểm dưới 5. Nguyên nhân cũng do đề thi quá khó!.

ket thuc ky thi thpt quoc gia con chau chung ta that tai gioi Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Dự kiến sẽ toàn điểm 5,6

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nhiều giáo viên đã dự kiến phổ điểm các môn.

ket thuc ky thi thpt quoc gia con chau chung ta that tai gioi Hôm nay, gần 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018

Hôm nay (25/6), cả nước dự kiến sẽ có hơn 925.000 thí sinh tham dự dự kỳ thi THPT quốc gia.

/ https://laodong.vn