Kẻ tấn công khủng bố nhà thờ chỉ vừa mới đến Pháp

Kẻ tấn công bằng dao sát hại 3 người tại một nhà thờ ở thành phố Nice sáng ngày 29/10 là một người nhập cư 21 tuổi và mới đặt chân đến Pháp hồi đầu tháng 10/2020.

Theo thông tin được Công tố viên chống khủng bố của Pháp, Jean-Francois Ricard công bố trong buổi họp báo tối ngày 29/10, các tang vật thu được tại hiện trường vụ tấn công cho thấy thủ phạm là một người đàn ông 21 tuổi, mang giấy tờ Tunisia, tên là Brahim A. Người này nhập cảnh vào đất châu Âu thông qua cảng Lampedusa của Italia trong tháng 9/2020 và đến Pháp vào đầu tháng 10, sau khi bị nhà chức trách Italia yêu cầu rời khỏi lãnh thổ.

Kẻ tấn công khủng bố nhà thờ chỉ vừa mới đến Pháp - 1
Cảnh sát pháp phong tỏa hiện trường tại Nice. (Ảnh: Le Parisien)

Trong buổi sáng ngày 29/10, kẻ này đã đột nhập vào Nhà thờ Đức Bà Quy thiên ở trung tâm thành phố Nice, dùng dao sát hại một người phụ nữ và một người đàn ông giúp việc cho nhà thờ. Kẻ này cũng đâm trọng thương một phụ nữ khác. Người phụ nữ này đã chạy thoát khỏi hiện trường nhưng rồi qua đời vì vết thương quá nặng. Kẻ tấn công đã hô vang các khẩu hiệu của các đối tượng Hồi giáo cực đoan và bị cảnh sát Pháp bắn trọng thương.

Cuộc tấn công này diễn ra gần như đồng thời với 2 vụ tấn công khác nhằm vào nước Pháp và công dân Pháp, một tại Lãnh sự quán Pháp ở Ả rập Xê-út và một vụ tấn công bất thành khác bằng dao cũng trong sáng 29/10 tại thành phố Lyon.

Ngay sau khi diễn ra vụ tấn công, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã quyết định nâng mức cảnh báo an ninh tại Pháp lên mức “báo động khủng bố” trong hệ thống cảnh báo Vigipirate. Đồng thời, chính quyền Pháp cũng quyết định tăng cường quân số của lực lượng tuần tra quân đội Sentinelle lên 9.000 quân.

Phát biểu khi đến thăm hiện trường vụ tấn công tại Nice trong chiều 29/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án vụ tấn công này là một vụ tấn công vào toàn bộ nước Pháp: “Điều rõ ràng là nước Pháp đã bị tấn công. Cùng lúc với sự việc ở Pháp, có một vụ tấn công khác nhằm vào Lãnh sự quán Pháp ở thành phố Jeddad của Ả rập Xê-út. Tôi muốn khẳng định sự ủng hộ của toàn thể quốc gia đối với cộng đồng tín đồ Thiên chúa giáo. Tất cả nước Pháp sát cánh bên họ để bảo đảm rằng tôn giáo của họ được tự do thực hành tự do tại đất nước này”.

Tấn công Tấn công "khủng bố" tại nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela
Nước Pháp tưởng niệm thầy giáo bị khủng bố hành quyết Nước Pháp tưởng niệm thầy giáo bị khủng bố hành quyết

/ vtc.vn