Kế hoạch rút lui không tưởng, Mỹ - Anh sẽ di tản 40.000 người rời Afghanistan

Sự hỗn loạn ở sân bay Kabul có thể khiến kế hoạch di tản của Mỹ gặp trở ngại, không có gì đảm bảo họ sẽ sơ tán toàn bộ 40.000 người khỏi Afghanistan.

Theo Daily Mail, Mỹ, Anh và một số nước đồng minh có kế hoạch sơ tán 40.000 người khỏi Kabul trong kế hoạch di tản ở Afghanistan. Trong đó bao gồm nhân viên ngoại giao, công dân của các nước và cả những người Afghanistan từng làm việc cho phương Tây.

Cũng vì chính kế hoạch trên, hàng người tị nạn Afghanistan đã kéo đến Sân bay Quốc tế Kabul ngay sau khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul, trong khi đó Mỹ và các nước đồng minh vẫn chưa sẵn sàng cho di tản trên diện rộng. Điều này kéo sự hỗn loạn ở sân bay Kabul làm gián đoạn quá trình sơ tán.

Ở thời điểm hiện tại, quá trình sơ tán từ sân bay Kabul đã được nối lại sau thời gian gián đoạn, quân đội Mỹ đã dọn sạch đường băng tạo điều kiện cho máy bay cất hạ cánh.

Trước đó, truyền thông phương Tây đều đồng loạt cho đăng tải các đoạn video ghi lại cảnh người tị nạn Afghanistan bám trên càng máy bay quân sự Mỹ khi nó đang cất cánh và nhiều người đã thiệt mạng vì hành động này.

Kế hoạch rút lui không tưởng, Mỹ - Anh sẽ di tản 40.000 người rời Afghanistan - 1
Mỹ và Anh có kế hoạch đưa 34.000 người rời Kabul, đây sẽ là nhiệm vụ khó khăn bởi quá trình di tản liên tục bị gián đoạn. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh)

Được biết, sân bay Kabul đang được bảo vệ bởi 6.000 binh sĩ Mỹ nhưng lực lượng này quá mỏng để có thể giúp bảo vệ các đường băng an toàn trước hàng ngàn người tị nạn.

Trong khi đó, tại sân bay Kabul, ước tính có ít nhất 34.000 người, bao gồm người tị nạn, những người Afghanistan từng làm việc cho chính quyền Kabul và phương Tây đang hy vọng được Mỹ và Anh chấp nhận cho di tản khỏi quốc gia Trung Á này. Ngoài ra còn có công dân một số nước châu Âu, Canada và Australia. Tính thêm số binh sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ sân bay, con số này vào khoảng 40.000 người.

Kế hoạch không tưởng của Mỹ và đồng minh

Với tình hình hiện tại quân đội Mỹ hy vọng có thể sơ tán khoảng 5.000 người mỗi ngày, còn Anh là 1.000 người mỗi ngày nhưng cho đến nay cả hai nước chỉ mới di tản được một phần rất nhỏ trong số đó.

Lực lượng quân sự của Anh tại thủ đô Afghanistan hiện có khoảng 600 quân, cộng thêm 300 binh sĩ đang trên đường đến Kabul. Nhiệm vụ chính của họ là sơ tán khoảng 4.000 công dân Vương quốc Anh - cùng với những người Afghanistan từng giúp liên quân do Mỹ đứng đầu chống lại Taliban.

Nhưng cho đến nay, chỉ có khoảng 300 người, bao gồm cả người Anh và người Afghanistan đủ điều kiện để định cư, đã được di tản, tỷ lệ này là khoảng 100 người được sơ tán mỗi ngày. Nếu không đẩy nhanh tiến trình di tản, London phải mất hơn một tháng để sơ tán toàn bộ người đang mắc kẹt ở Kabul.

Kế hoạch rút lui không tưởng, Mỹ - Anh sẽ di tản 40.000 người rời Afghanistan - 2
Các hãng hàng không dân sự tạm dừng mọi chuyến bay đến Afghanistan, mọi hoạt động sơ tán đều được thực hiện bởi máy bay quân sự. (Ảnh: Flightradar24)

Hiện quân đội Anh đã điều động 12 máy bay quân sự phục vụ cho kế hoạch di tản, xem ra con số này có vẻ chưa đủ.

Về phía Mỹ, họ có kế hoạch sơ tán 30.000 người khỏi Kabul, bao gồm nhân viên đại sứ quán, công dân Mỹ, những người xin thị thực nhập cư đặc biệt (SIV) và cả trường hợp xin tị nạn. Trong tổng số đó, 8.000 người sẽ được vận chuyển đến nước thứ ba để xử lý thị thực, 22.000 người còn lại sẽ được đưa đến Hoa Kỳ.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ dự định gửi đủ số lượng máy bay để đảm bảo việc di tản 5.000 người mỗi ngày.

Ước tính có khoảng 50.000 đến 80.000 người nộp đơn xin SIV đi kèm cả gia đình, nhưng chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden cho đến nay chỉ chấp nhận sơ tán một phần nhỏ trong số này.

Về phía Taliban, họ vẫn để cho Mỹ và đồng mình tiến hành hoạt động sơ tán ở sân bay Kabul tuy nhiên lực lượng Taliban đã phong tỏa các con đường dẫn đến sân bay nhằm ngăn dòng người tị nạn tiến về đây.

Kế hoạch rút lui không tưởng, Mỹ - Anh sẽ di tản 40.000 người rời Afghanistan - 3
Binh sĩ và thiết giáp Mỹ đứng gác trước dòng người chờ di tản ở sân bay Kabul hôm 16/8. (Ảnh: AP)

Trong ngày 17/8, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen tuyên bố, Mỹ phải rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan trước ngày 11/9 9 như đã cam kết, đồng thời cam đoan rằng phong trào này không có ý định tấn công binh sĩ Mỹ.

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan, Ramiz Alakbarov, cho biết các cuộc giao tranh gần đây đã khiến khoảng 600.000 người Afghanistan phải di tản, và tính chất không ổn định và phức tạp của tình hình có thể dẫn đến khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia Trung Á này.

Từ hôm 15/8, sau khi chính quyền thân Mỹ ở Kabul sụp đổ, hơn 60 quốc gia đã ra một tuyên bố chung kêu gọi hỗ trợ tất cả những người dân Afghanistan muốn rời khỏi đất nước này. Trong số 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu.

Hiểm họa khôn lường khi nhiều vũ khí tối tân của Mỹ rơi vào tay Taliban Hiểm họa khôn lường khi nhiều vũ khí tối tân của Mỹ rơi vào tay Taliban

Các chuyên gia lo ngại các vũ khí Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan mà Taliban chiếm được có thể làm trầm trọng thêm ...

Taliban có ý đồ gì khi trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo? Taliban có ý đồ gì khi trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo?

Hai ngày sau khi Taliban tiến vào kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan, một quan chức của lực lượng này đã lên truyền hình ...

/ vtc.vn