Kamala Harris đắc cử Phó Tổng thống Mỹ: Niềm tự hào Ấn Độ và đệ nhị phu quân đầu tiên

Tại làng Thulasendrapuram thuộc bang Tamil Nadu, nơi từng là nhà của ông ngoại Kamala Harris, người dân ăn mừng bằng đốt pháo, cầu nguyện tại các ngôi đền lớn và vẫy những tấm poster có hình Phó tổng thống đắc cử.

Phụ nữ trong làng làm ragoli, bức họa truyền thống nhiều sắc màu trên nền đất cùng dòng chữ "Chúc mừng Kamala Harris". "Bà là niềm tự hào đối với toàn thể phụ nữ chúng tôi", Arul Mozhi Sudhakar, một bà nội trợ, nói.

1906 f1752d6da308af7c23d57c69770ae1 9106 5627 1604854511
Tấm poster có hình Kamala Harris tại ngôi làng Thulasendrapuram Arun. Ảnh: AFP.

Chú của Harris, học giả Balachandran Gopalan, cho rằng người chị quá cố của ông hẳn sẽ rất tự hào về con gái và cả gia đình sẽ từ khắp nơi trên đất Mỹ, Ấn Độ, Canada và Mexico tụ họp tại Washington để chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức lịch sử của Harris. "Mẹ của Kamala hẳn sẽ rất hạnh phúc. Chị ấy sẽ mong Kamala tiếp tục những gì chị ấy đã làm. Bạn không thể nghĩ ra được bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, nơi thế hệ đầu tiên của một gia đình nhập cư có thể đến được với văn phòng làm việc cao nhất."

"Có quá nhiều thứ đầu tiên và vào thời khắc quan trọng này của lịch sử Mỹ. Việc Kamala trở thành phó tổng thống có rất nhiều ý nghĩa", Gopalan, 79 tuổi, chia sẻ từ New Delhi trong khi đám đông báo chí vây chặt bên ngoài ngôi nhà của ông.

2312 merlin 179739861 b82553f9 0170 45ce a60e 1eb3868c933b mobilemasterat3x

Các thành tựu của cháu gái ông như tổng chưởng lý da màu đầu tiên của bang California, người phụ nữ Nam Á đầu tiên được bầu vào thượng viện Mỹ, có thể sẽ trở thành niềm cảm hứng cho những người nhập cư gốc Ấn khác, Gopalan nói thêm.

"Rất nhiều đứa trẻ người Mỹ gốc Ấn trước đây chỉ quan tâm đến cuộc thi Spelling Bee thường niên. Giờ chúng đã quan tâm hơn đến chính trị Mỹ. Tôi cho rằng thanh niên, đặc biệt là thiếu nữ, sẽ có nhiều động lực hơn. Đó là điều tốt", Gopalan cho biết.

Gopalan còn dành hy vọng lớn lao hơn cho cô cháu gái tiên phong của mình, bao gồm cả chạy đua chức tổng thống Mỹ.

2331 800

Tại Delhi, người dân bày tỏ niềm tự hào về nguồn gốc Ấn của gia đình Harris. "Đó là khoảnh khắc đầy tự hào của chúng tôi với tư cách là người Ấn Độ khi bà ấy tìm lại cội nguồn nơi đây", Yash Iyer, 25 tuổi, chia sẻ.

"Kamala Harris được bầu làm phó tổng thống Mỹ là một thành tựu lớn lao không chỉ với nước Mỹ hay Ấn Độ mà còn cho cả phụ nữ trên toàn cầu", Smitashree Mishra, làm việc trong lĩnh vực phát triển y tế quốc tế, nói.

"Những gì tôi cảm nhận được từ chiến thắng này là tia hy vọng để có thể đứng vững trong một xã hội luôn đánh giá con người thông qua giới tính, chủng tộc và sắc tộc...Tôi tự hào là một phụ nữ được chứng kiến một người phụ nữ khác đại diện cho quan điểm chính trị của chúng tôi tại quốc gia hùng mạnh nhất thế giới".

Murlidhar Aggarwal, chủ một cửa hàng, cho rằng thành công của Harris cho thấy những người thuộc các sắc tộc thiểu số hoàn toàn có thể "đạt đến những vị trí làm việc cao nhất" tại Mỹ. "Ngay cả ở Ấn Độ, điều duy nhất đáng quan tâm là liệu bạn có đủ năng lực để đảm đương công việc".

Sáng 8/11, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng Biden và Harris. "Thành công của bạn mang tính mở đường và mang lại tự hào lớn lao không chỉ cho "chitti" (cách gọi thân thương trong tiếng Tamil dành cho em gái mà Harris dùng trong lễ chấp thuận đề cử làm ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ) mà còn cho toàn bộ người Mỹ gốc Ấn", ông Modi viết về Harris.

Với chiến thắng lịch sử của Harris, nước Mỹ cũng sẽ có "đệ nhị phu quân" đầu tiên Doug Emhoff, người luôn dành tình cảm hết mực cho vợ.

1953 fb cap doiu3ldkdg46ai6vnhrew3w 7277 6310 1604825954
Doug Emhoff (phải) và Kamala Harris trong một sự kiện ở Wilmington, Delaware, hôm 12/8. Ảnh: Washington Post.

Sau khi loạt hãng tin Mỹ xướng tên Joe Biden và Kamala Harris là Tổng thống và Phó tổng thống đắc cử, Doug Emhoff, chồng của Harris, đã đăng lên Twitter bức ảnh ông ôm trọn vợ mình trong vòng tay cùng dòng trạng thái "Thật tự hào về em".

Chiến thắng của hai ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay đã lập nên nhiều dấu mốc lịch sử. Trong khi Harris sẽ trở thành nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ sau 244 năm, chồng của bà cũng sẽ trở thành đệ nhị phu quân đầu tiên của đất nước.

Những người ủng hộ Harris đã quá quen thuộc với Emhoff. Trên con đường Harris trở thành một ngôi sao chính trị đang lên, ông luôn công khai thể hiện tình yêu dành cho bà, bảo vệ bà khỏi những cuộc tấn công cả trên mạng lẫn ngoài đời thực và thậm chí còn có một lượng fan riêng nhất định trên mạng xã hội.

2311 f656912b 69bc 4977 b163 04c9557c0428 husband

Emhoff, 56 tuổi, sinh ra ở Brooklyn, New York, và trải qua những năm đầu đời ở đó trước khi cha ông, một nhà thiết kế giày nữ, chuyển gia đình tới bang New Jersey rồi tới Los Angeles. Bố mẹ ông, Michael và Barbara Emhoff, đều là người gốc Do Thái.

Ông tốt nghiệp Đại học bang California ở Northridge năm 1987 và tiếp tục theo học ở trường Luật Gould thuộc Đại học Nam California cho đến năm 1990. Emhoff sau đó làm việc cho nhiều công ty luật trong lĩnh vực luật giải trí. Ông hiện là cộng sự tại công ty luật DLA Piper tại các văn phòng ở Washington và Los Angeles.

Emhoff kết hôn lần đầu với Kerstin Emhoff và có hai người con là Cole và Ella, nhưng hai người ly hôn sau 16 năm chung sống. Dù đã chia tay, hai người vẫn "vô cùng thân thiết", ông cho biết. Đến năm 2014, ông làm đám cưới cùng Kamala Harris ở Santa Barbara, bang California.

Cả Emhoff và Harris đều thường xuyên chia sẻ về mối quan hệ tốt đẹp giữa bà với các con riêng của chồng, nhấn mạnh rằng bà thường được các con gọi với cái tên thân mật "Momala".

Kể từ khi Harris trở thành ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, Emhoff đã tạm gác lại công việc của mình để hỗ trợ chiến dịch tranh cử của vợ. Emhoff luôn "kề vai sát cánh" bên vợ tại các sự kiện vận động ở những bang chiến trường quan trọng.

"Đệ nhị phu quân" tương lai Emhoff thể hiện tình cảm khi ôm vợ. Ảnh: Twitter/ Doug Emhoff.

Một ngày sau khi Harris chính thức nhận đề cử phó tổng thống trong Hội nghị Toàn quốc đảng Dân chủ, Emhoff đã có bài phát biểu trước công chúng về vấn đề liên quan cộng đồng LGBTQ. Emhoff sau đó tích cực gây quỹ hỗ trợ vợ cùng với nhạc sĩ nổi tiếng James Taylor và tham gia vào nhiều sự kiện khác.

Là người luôn xông pha cùng vợ trong các sự kiện, Emhoff trên mạng xã hội còn thể hiện mình là một người chồng yêu vợ hết mực. Twitter của đệ nhị phu quân tương lai thường đăng ảnh tình cảm của hai vợ chồng cùng những lời lẽ ngọt ngào như "Anh thật tự hào về vợ của anh".

Tuy nhiên, Emhoff thường coi vị trí của ông như một "người thầm lặng" phía sau vợ và không muốn bản thân thu hút quá nhiều sự chú ý. Ông từng nói mình chỉ cố gắng tập trung cho công việc của bản thân, nhưng vợ của ông "đang cố giải cứu thế giới".

Phóng viên (t/h)

Kamala Harris - niềm hy vọng tái định hình vai trò phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - niềm hy vọng tái định hình vai trò phó tổng thống Mỹ
Mỹ có nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ có nữ Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử
Đường thăng tiến của Đường thăng tiến của "nữ phó Tổng thống Mỹ nếu ông Trump thất cử"
Thượng nghị sĩ Kamala Harris - Thượng nghị sĩ Kamala Harris - "phó tướng" của ứng cử viên Joe Biden là ai?