Joshua Wong nói vẫn ổn trong phòng biệt giam

Lãnh đạo phong trào biểu tình "ô dù" Hong Kong Joshua Wong cho biết vẫn ổn, dù bị biệt giam và khó ngủ do đèn luôn sáng.

"Đèn trong phòng giam được bật 24/24 nên tôi rất khó ngủ. Tôi phải dùng khẩu trang để che mắt mới có thể ngủ", Joshua Wong trả lời tờ Die Welt của Đức bằng văn bản viết tay gửi từ Trung tâm Giam giữ Lai Chi Kok ở Hong Kong, thêm rằng anh không được phép rời phòng biệt giam hoặc gặp gỡ tù nhân khác, đồng thời bị cấm chơi thể thao.

Trước đó vào ngày 23/11, Wong cùng hai nhà hoạt động Agnes Chow và Ivan Lam nhận tội tổ chức, xúi giục tụ tập trái phép gần trụ sở cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền ngày 21/6/2019. Wong hiện đối mặt án tù tối đa ba năm và bản án dự kiến được công bố chiều 2/12.

5053 tai xuong 3 9258 1606472453
Nhà hoạt động Joshua Wong đến tòa án để đối mặt với các cáo buộc liên quan đến một cuộc tụ tập trái phép ở Hong Kong hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Wong, 24 tuổi, cũng lo ngại không có được một phiên tòa công bằng.

Trong bài viết trên Facebook hôm 24/11, quản trị viên mạng xã hội của Wong giải thích rằng anh bị biệt giam tại khu y tế của trung tâm giam giữ sau khi phim chụp X-quang cho thấy một "dị vật trong bụng". "Chúng tôi không nắm rõ tình hình và Cục Cải huấn từ chối cho Wong xem phim chụp đó. Giới chức cho biết quá trình kiểm tra có thể kéo dài 3-5 ngày. Cho đến lúc đó, Wong bị biệt giam", bài đăng có đoạn.

Cục Cải huấn Hong Kong bố trí máy quét cơ thể bằng X-quang tại tất cả cơ sở của mình vào năm 2012, giúp giới chức kiểm tra tù nhân mới có giấu ma túy hay không. Phát ngôn viên của cục từ chối bình luận về trường hợp riêng lẻ, nhưng cho biết việc chụp X-quang là quy trình kiểm tra an ninh tiêu chuẩn với toàn bộ tù nhân mới.

Wong thu hút sự chú ý sau khi lãnh đạo phong trào biểu tình "ô dù" hồi năm 2014, nhằm phản đối Bắc Kinh can thiệp quá sâu vào cuộc bầu cử trưởng đặc khu Hong Kong năm 2017. Hồi năm 2016, Wong thành lập đảng Demosisto, với một trong các mục tiêu là đòi quyền tự quyết cho đặc khu Hong Kong sau năm 2047, thời điểm Tuyên bố chung Trung - Anh về cách quản lý đặc khu hết hiệu lực.

Đầu năm nay, Wong cùng 11 chính trị gia và nhà hoạt động bị truất quyền tranh cử. Wong sau đó rời Demosisto và đảng cũng giải tán hồi cuối tháng 6, vài giờ sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong. Wong từng bày tỏ lo ngại sẽ bị "nhắm mục tiêu" khi luật an ninh Hong Kong có hiệu lực.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Joshua Wong rời đảng Demosisto Joshua Wong rời đảng Demosisto

Thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng dân chủ Demosisto, ngay sau khi Trung Quốc thông qua ...

Joshua Wong bị cấm tranh cử Joshua Wong bị cấm tranh cử

Joshua Wong, thủ lĩnh phong trào "ô dù" ở Hong Kong, không được tham gia cuộc bầu cử cấp quận do vi phạm luật bầu ...

/ vnexpress.net